Sẹo chi chít do nghịch

Con gái chị Nguyễn Thị Hiền (Hải Dương) năm nay 7 tuổi nhưng cháu rất nghịch. Tót một cái là cháu chạy sang nhà bạn bè hoặc họ hàng chơi. Suốt ngày ngoài đường, người cháu đen nhẻm, chân tay sứt sẹo mọi nơi.

Ảnh minh họa.

Vừa rồi mải trèo cây, khi bị mẹ gọi về cháu giật mình ngã xuống. May chỉ ngã nhẹ, rách da chân một đoạn, chị Hiền phải rửa vết thương, bôi thuốc và băng lại cho cháu. Nhìn người con chỗ nào cũng có sẹo, chị Hiền ái ngại.

Hàng xóm khuyên chị, mỗi lần cháu có vết thương nên kiêng xôi và trứng để tránh sẹo nhưng chị bảo, hai món đó thì có liên quan gì đến sẹo đâu, chủ yếu con chị quá nghịch nên không tránh được.

Lương y Thu Hằng, TT Nghiên cứu cây thuốc và bài thuốc gia truyền cho biết, các cháu đang tuổi dở dang nên trèo leo, nghịch ngợm là chuyện thường. Khi bị ngã, có vết thương, để tránh sẹo, cha mẹ nên kiêng đồ nếp cho trẻ. Đồ nếp có tính nóng sẽ khiến vết thương hở dễ mưng mủ, lan rộng, thời gian hồi phục lâu.

Nếu mưng mủ không được xử lí kịp thời gây ra viêm nhiễm và hình thành sẹo lồi gây mất thẩm mỹ. Trứng cũng là thực phẩm nên kiêng. Mặc dù trứng cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thúc đẩy tế bào da phát triển tại các vùng vết thương hở nhưng chính vì điều này khiến tế bào phát triển mạnh, nhô lên bề mặt da gây sẹo lồi.

Trứng cũng khiến vùng da bị sẹo loang lổ màu, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Ngoài ra còn không nên ăn rau muống vì rau muống kích thích các sợi collagen sản sinh, điều này khiến các vùng da bị tổn thương được tái tạo, phục hồi một cách nhanh chóng. Khi ăn quá nhiều rau muống, vết thương sẽ xuất hiện nhiều lớp mô xơ cứng, dễ hình thành sẹo lồi.

QA ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top