Sắp sinh phát hiện ung thư vú

ang có thai sắp sinh phát hiện ung thư vú phải điều trị hóa chất thì thuốc có thể truyền sang và tồn tại lâu dài trong cơ thể trẻ hay không?
ung thư vú

Phụ nữ mang thai phát hiện ung thư vú cần cẩn trọng cho thai nhi (Ảnh minh họa).

Hỏi: Tôi đang có thai sắp sinh phát hiện ung thư vú và đang điều trị. Xin hỏi, loại ung thư vú này có di căn sang thai nhi không?Tôi nên dừng điều trị hóa chất bao lâu trước khi sinh?

Lê Thị Hồng (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Nguyên giám đốc Bệnh viện K: Người ta đã ghi nhận di căn sang thai nhi của một số loại ung thư như ung thư hắc tố, gan, hệ tạo huyết và ung thư nhau thai. Hiện tại, chưa có công trình nào báo cáo về di căn sang rau thai từ ung thư vú.

Quá trình điều trị hóa chất ở phụ nữ mang thai bị ung thư vú cần có sự hợp tác chặt chữ giữa gia đình, bệnh nhân và đội ngũ thầy thuốc. Bởi tác dụng trị liệu của hóa chất là ức chế sự phân chia tế bào. Phụ nữ mang thai bị ung thư vú và thai nhi đều phải chịu tác dụng phụ của hóa chất.

Việc điều trị hóa chất nên kết thúc trước khi sinh ít nhất trước hai tuần. Điều này sẽ giúp nguy cơ giảm bạch cầu ở con là tối thiểu và giảm chuyển hóa thuốc từ rau thai đến gan, thận khi sinh.

Nếu sinh con ngay sau khi truyền hóa chất thì thuốc có thể truyền sang con và tồn tại lâu dài trong cơ thể đứa trẻ. Phụ nữ bị ung thư vú mới sinh nên tránh cho con bú.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top