Rượu ớt chữa ngứa

(khoahocdoisong.vn) - Ngâm ớt trong rượu 3 ngày sau đó đem chấm vào các huyệt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, tốt cho gan thận... sẽ trị ngứa hiệu quả.

Chứng ngứa này không giống như ngứa do nổi mề đay, do dị ứng… Chứng ngứa này thường làm cho da nổi sần, nổi mụn, lở loét làm độc… 

Y học cổ truyền có cách trị đơn giản sau: Ớt, loại ớt hiểm (nhỏ mà rất cay) càng tốt, 20 trái. Giã nát, cho vào lọ thuỷ tinh. Đổ thêm 10ml rượu tốt. Ngâm khoảng 3 ngày là có thể dùng được.

Dùng bông gòn, quấn vào đầu que tăm chấm thuốc nước, bôi (chấm) vào 3 vị trí sau:

1. Ở tay: Gấp cánh tay cho bàn tay chạm vào ngực, ở khuỷ tay sẽ tạo thành 1 nếp gấp, đầu của nếp gấp đó là vị trí để chấm thuốc (huyệt khúc trì).

2. Ở đầu gối chân: Dùng bàn tay phải úp vào đầu gối chân trái, sao cho lòng bàn tay áp vào giữa khớp cao đầu gối, các ngón tay áp xuống đầu gối, ngón tay cái chạm vào chỗ nào, đó là vùng chấm thuốc (huyệt huyết hải).

3. Ở cẳng chân: Dùng 4 ngang ngón tay (trừ ngón cái), đặt ngón út lên đỉnh giữa mắt cá chân trong, 4 ngón tay áp lên mặt trong cẳng chân, ngón tay trỏ chạm vào cẳng chân ở chỗ nào, đó là chỗ để chấm thuốc (huyệt tam âm giao).

Mỗi ngày chấm thuốc 2 lần: sáng và tối (có thể làm 3 lần), ngứa sẽ giảm dần và sau khoảng 5 - 10 ngày thì khỏi hẳn.

Ớt tên khoa học là Capsicum annuum L, thuộc họ Cà (Solanaceae). Theo Dược liệu Việt Nam, trong quả ớt có 1 alcaloid gọi là capsaicin, hoạt chất gây kích thích nóng đỏ da gọi là capsicin. Chất này gây nóng da nhưng không gây bỏng. Khi dùng chất này bôi lên da những người bị ngứa, một số người cho biết tác dụng giảm ngứa có khi kéo dài được vài giờ, có khi kéo dài đến 24 - 48 giờ.

Huyệt khúc trì là huyệt có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, vì vậy, có tác dụng tốt đối với chứng ngứa có viêm nhiễm.

Huyệt huyết hải có tác dụng lương huyết, giải độc, làm cho máu được mát, trừ được nhiệt ở trong máu, vì vậy, giảm được ngứa do nhiệt gây nên.

Huyệt tam âm giao là nơi hội tụ của 3 đường kinh âm là can, tỳ và thận, giúp tư âm, âm mạnh lên sẽ trừ được nhiệt, nhất là nhiệt ở trong máu gây nên viêm nhiễm, ngứa.

Phương pháp này cũng có thể trị được ngứa do dị ứng, mề đay, phong ngứa.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo TT&CS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top