Rốn trẻ sơ sinh ướt và có mùi hôi

Rốn trẻ sơ sinh ướt và có mùi hôi là biểu hiện của nhiễm trùng rốn rất nguy hiểm.

Rốn trẻ sơ sinh không vệ sinh sạch sẽ dễ bị nhiễm trùng. Ảnh minh họa.

Hỏi: Cháu tôi mới sinh được 5 ngày, rốn chưa rụng nhưng bị ướt và có mùi hôi. Tôi nghe nói, trẻ mới sinh dễ bị nhiễm trùng rốn nên rất lo lắng. Xin cho biết các triệu chứng của bệnh và cách phòng ngừa?

Trần Thu Mai (Khoái Châu, Hưng Yên)

BS Phó Đức Nhuận, Bệnh viện phụ sản TƯ: Rốn là nơi dễ bị nhiễm trùng nhất ở trẻ mới đẻ vì có vết cắt dây rốn sau khi đẻ. Nếu dụng cụ cắt rốn và thay băng hằng ngày không được diệt trùng kỹ, rốn sẽ nhiễm trùng. Biểu hiệu của bệnh là: rốn bị ướt, có mùi hôi, da xung quanh rốn sưng, tấy đỏ, trẻ bị sốt, quấy khóc. Nguy hiểm nhất là nhiễm trùng rốn do vi trùng uốn ván mà nguyên nhân do cắt, buộc rốn bằng các dụng cụ bẩn có dính vi trùng uốn ván (dao, kéo, chỉ không luộc sôi kỹ).

Trẻ bị uốn ván 2 ngày đầu sau đẻ vẫn bình thường, bú tốt. Từ ngày thứ 3 trở đi (có khi tới trên 20 ngày sau mới phát bệnh), trẻ sốt, bỏ bú, xuất hiện cứng hàm khiến môi như mím lại, chúm chím, sau đó lên cơn co giật và từng cơn co cứng: lưng ưỡn cong ra trước, đầu ngửa hẳn ra sau, hai tay co quắp, hai chân duỗi thẳng cong lên (toàn thân uốn cong như tấm ván phơi nắng). Trong mỗi cơn co cứng như thế, trẻ ngừng thở, da tím ngắt, sùi bọt mép và rất dễ tử vong.

Để phòng ngừa uốn ván, tuyệt đối không nên sinh tại nhà. Các dụng cụ cắt rốn, thay băng rốn hằng ngày phải đảm bảo diệt trùng kỹ. Khi trẻ có biểu hiện của nhiễm trùng phải đưa đến bệnh viện ngay.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top