Rét run khi sốt, có nên đắp chăn?

(khoahocdoisong.vn) - Khi trẻ sốt từ 39 độ C trở lên trẻ dễ bị mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn thần kinh, co giật, thiếu ô xy não, tổn thương các tế bào thần kinh, có thể hôn mê.

Hỏi: Con gái tôi bị sốt. Do người cháu rét run nên tôi đắp thêm chiếc chăn mỏng lên bụng cháu. Tôi cũng có đắp khăn lên trán nhưng cháu bỏ ra. Khi đo nhiệt độ, nào ngờ nhiệt độ lên đến 39 độ C. Xin hỏi, khi trẻ bị sốt, nên xử lý thế nào?

 Nguyễn Thị Tâm (Gia Lâm, Hà Nội)

BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai: Sốt là phản ứng của cơ thể, góp phần quan trọng trong việc chống lại nhiễm trùng. Khi trẻ sốt từ 39 độ C trở lên trẻ dễ bị mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn thần kinh, co giật, thiếu oxy não, tổn thương các tế bào thần kinh, có thể hôn mê. Khi trẻ sốt nên đặt trẻ nằm ở nơi thông thoáng nhưng không có gió lùa, dùng khăn bông mềm nhúng vào chậu nước ấm, vắt hơi ráo rồi lau lên khắp mình trẻ, nhất là các vị trí như nách, bẹn, chờ bốc hơi thì lau tiếp cho tới khi thân nhiệt hạ xuống. Cần phải theo dõi nếu thân nhiệt lại tăng thì lại chườm tiếp. Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời. Không nên đắp chăn cho trẻ đang sốt vì dễ làm cho thân nhiệt tăng lên, dễ co giật.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top