Quang châm laser kết hợp vận động trị liệu hội chứng chóp xoay

(khoahocdoisong.vn) - Hội chứng chóp xoay gây đau và giảm chức năng khớp vai. Trên thế giới đã có một số nghiên cứu đánh giá phương pháp quang châm laser kết hợp tập vận động trị liệu giúp cái thiện tầm vận động tốt hơn so với chỉ tập vận động thông thường.

ThS.BS Lý Chung Huy, Trưởng khoa Vật lý Trị liệu, Bệnh viện Quận 2, TPHCM cho biết, các phương pháp điều trị nội khoa sử dụng các thuốc kháng viêm, giảm đau thường mang lại tác dụng phụ trên đường tiêu hóa và tim mạch. Vì vậy, việc điều trị không dùng thuốc được cho là an toàn, ít tác dụng phụ. Các bác sĩ của Khoa Vật lý Trị liệu, Bệnh viện Quận 2, TPHCM đã kết hợp giữa laser quang châm và tập vật lý trị liệu trên bệnh nhân bị hội chứng chóp xoay.

Bệnh nhân đang được điều trị hội chứng chóp xoay bằng laser quang châm tại khoa Vật lý Trị liệu, Bệnh viện Quận 2, TPHCM.

Bệnh nhân đang được điều trị hội chứng chóp xoay bằng laser quang châm tại khoa Vật lý Trị liệu, Bệnh viện Quận 2, TPHCM.

Theo ThS.BS Lý Chung Huy, do cơ chế tích tuổi cùng với những vận động khớp vai không đúng tư thế trong sinh hoạt và lao động dẫn đến thiếu máu nuôi vùng. Đa số bệnh nhân hội chứng chóp xoay thường bị giới hạn ở các động tác dạng vai, xoay trong, xoay ngoài, đưa ra trước. Khi vận động vai với các động tác này, do các cơ điều khiển bị ép giữa xương cánh tay và dây chằng càng làm bệnh nhân đau nhiều hơn.

Ở bệnh nhân hội chứng chóp xoay, có tình trạng thiếu dưỡng các gân cơ chóp xoay nhiều năm gây nên tình trạng thoái hóa, hoại tử. Trong giai đoạn cấp tính, có sự xâm nhập của tế bào viêm gây viêm và phù nề gân cơ chóp xoay làm đau và giới hạn vận động.

Bệnh nhân sẽ được tập vận động như cải thiện tầm vận động, tập mạnh cơ, mỗi ngày 1 lần, mỗi lần 30 phút, kéo dài trong 4 tuần. Song song đó, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng laser quang châm quanh vùng khớp vai, tần số 60Hz, thời gian 10 phút, mỗi ngày 1 lần trong 4 tuần. Quang châm laser với tác dụng của chùm tia photon làm tăng hiệu ứng sinh học tế bào, kích thích tế bào hoạt động mạnh mẽ hơn, giúp tăng cường quá trình sản xuất các vật liệu di truyền như ADN, ARN… Từ đó thúc đẩy quá trình kháng viêm, giảm đau, cải thiện tầm vận động cho bệnh nhân.

Trước khi điều trị, bệnh nhân thường đều bị giới hạn vận động nhiều ở các động tác dạng, xoay trong, xoay ngoài, đưa ra trước. Với bệnh nhân được sử dụng laser quang châm kết hợp vận động trị liệu, phục hồi tầm vận động dạng vai, gấp vai, xoay trong hay xoay ngoài đều tốt hơn và nhanh hơn, ngay từ tuần thứ hai, nếu so với những bệnh nhân chỉ được tập vận động trị liệu đơn thuần.

Vận động trị liệu là yếu tố chính trong quá trình phục hồi chức năng, cải thiện tầm vận động cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi kết hợp với các phương pháp khác như quang châm laser, nhiệt trị liệu… sẽ giúp cho giảm đau, từ đó giúp cho bệnh nhân tập luyện trị liệu tốt hơn, dễ dàng hơn nên hiệu quả điều trị sẽ xảy ra sớm hơn.

Nhóm lao động tay chân do lao động nặng hằng ngày, lặp đi lặp lại sẽ làm tăng vi chấn thương lên vùng chóp xoay, từ đó đẩy nhanh quá trình thoái hóa, tăng tình trạng thiếu máu nuôi lên vùng chóp xoay.
Theo y học cổ truyền, hội chứng chóp xoay thuộc nhóm bệnh lý kinh cân, do khí huyết tắc trở không lưu thông được vùng vai tay gây đau và giới hạn vận động. Khi sử dụng quang châm tại các huyệt vùng vai sẽ có tác dụng lưu thông khí huyết kinh lạc, giúp giảm đau và phục hồi tầm vận động.
Theo kết quả nghiên cứu do một nhóm bác sĩ Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Quận 2, TPHCM thực hiện, sau 4 tuần điều trị, nhóm can thiệp kết hợp giữa quang châm laser và vận động trị liệu phục hồi tầm vận động dạng vai,  xoay ngoài, xoay trong của khớp vai… tốt hơn và nhanh hơn vào tuần thứ hai trở đi so với nhóm chỉ được vận động trị liệu.
Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top