Óc lợn trị bệnh trí não

(khoahocdoisong.vn) - Theo y học cổ truyền, óc lợn và óc động vật nói chung không chỉ là thực phẩm mà còn là vị thuốc chữa các bệnh lý có liên quan đến não và hệ thống thần kinh. Trong những đợt học hành, làm việc căng thẳng, nhiều người đã phải bổ sung óc lợn để tăng độ linh hoạt cho trí não.

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Hội Đông y Việt Nam cho biết, từ lâu nhân dân ta đã dùng óc lợn, trâu, bò, dê, gà làm thuốc dưới dạng các món ăn và trong y học đã hình thành một phương pháp chữa bệnh độc đáo gọi là "dĩ não liệu bệnh pháp” để chữa các bệnh như đau đầu, hoa mắt, tiền đình, suy nhược thần kinh, stress… Về dinh dưỡng, trong 100g óc lợn chứa 9g chất đạm (protein), 9.5g chất béo (lipiD), 7mg canxi, 0.3g photpho, 2.5g cholesterol, 1.6mg sắt, 0.14mg B1, 0.2mg B2... Mặc dù óc lợn rất bổ nhưng nó lại chứa một lượng cholesterol cao nên việc sử dụng làm thực phẩm hay thuốc đều phải cân đối liều lượng.

Về phương diện thực phẩm, ăn óc giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, hạn chế giảm trí nhớ đối với các bà bầu và người cao tuổi. Trong óc lợn chứa chất CNTF bảo vệ sự tái tạo của dây thần kinh, vì thế nó được chiết xuất để làm thuốc chữa chứng mất trí nhớ ở người già. Những người làm việc căng thẳng, bị đau nửa đầu thường được khuyên ăn óc lợn một lần một tuần để đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết. Những người bị rối loạn tuần hoàn não thường được khuyên sử dụng óc lợn hấp ngải cứu hoặc chiên trứng; người mắt mờ, ngủ hay mơ, ngủ không ngon giấc cũng được khuyên ăn món ăn này. Người bị suy nhược thần kinh có thể lấy óc lợn 1 bộ, trứng gà 1 - 2 quả. Óc lợn rửa sạch, loại bỏ gân máu, đánh đều với trứng gà rồi tráng chín ăn trong ngày. Hoặc có thể lấy óc lợn 1 bộ, nhục dung 12g, thỏ ty tử 12g, thục địa 12g, kỷ tử 15g. Các vị thuốc sắc kỹ, bỏ bã, lấy nước rồi cho óc lợn vào đun chín, chế thêm gia vị, ăn trong ngày. Trẻ chậm phát triển trí tuệ lấy óc lợn 1 bộ rửa sạch, hoài sơn 15g, kỷ tử15 g, tất cả đem hấp cách thủy rồi chế thêm gia vị, ăn trong ngày. Bài thuốc ngoài chữa chứng chậm phát triển trí tuệ còn có khả năng giúp tăng trí nhớ, tăng khả năng hoạt động của não bộ.

Mặc dù óc lợn bổ dưỡng, trị được nhiều bệnh nhưng do lượng cholesterol cao nên ăn phải có chừng mực. Không nên ăn liên tục hoặc ăn quá nhiều vì dễ gây ra nhiều bệnh liên quan đến tim mạch hoặc béo phì. Mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1 - 2 lần, mỗi lần ăn khoảng 30 – 50g là đã cung cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Theo KH&ĐS
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top