Ốc đồng nấu rượu thải sỏi tiết niệu

(khoahocdoisong.vn) - Hỗ trợ trị liệu và dự phòng tái phát bằng ăn uống vẫn giữ một vai trò hết sức quan trọng trong điều trị sỏi tiết niệu. Ốc đồng cô rượu là món ăn - bài thuốc tốt cho bệnh này.

Hỏi: Tôi bị sỏi tiết niệu, nhưng còn nhỏ chưa phải phẫu thuật. Có người mách tôi dùng ốc đồng đun rượu để ăn sẽ giúp thải sỏi ra. Xin KH&ĐS cho biết cách điều trị và công dụng của bài thuốc trên?

Đỗ Thanh Hà (Hà Nội)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp, tùy theo vị trí phát sinh mà người ta phân ra sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang... Trong y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc phạm vi chứng thạch lâm với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.

Phương pháp trị liệu có hai nhóm: phẫu thuật (bao gồm cả tán sỏi ngoài cơ thể) và dùng thuốc. Nhưng dù sử dụng phương thức nào đi nữa thì vấn đề hỗ trợ trị liệu và dự phòng tái phát bằng ăn uống vẫn giữ một vai trò hết sức quan trọng, trong đó có việc sử dụng các món ăn - bài thuốc theo kinh nghiệm của y học cổ truyền.

Bài ốc đồng cô rượu cũng là bài thuốc được y học cổ truyền trọng dụng. Cách chế: Ốc đồng 1 bát, rượu trắng 3 bát. Ốc làm sạch, xào chín rồi đổ rượu vào đun nhỏ lửa, cô lại còn chừng 1 bát, uống mỗi ngày 5ml. Có công dụng thanh nhiệt, lợi niệu, bài thạch.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top