Nội soi cứu chữa bệnh nhân tắc thực quản

Tắc thực quản là bệnh khá phổ biến đối với trẻ em và người già. Vì một lý do rất đơn giản như vô tình dẫn đến hóc xương, ăn thức ăn khó tiêu. Với những bệnh nhân này có thể làm rách thực quản khiến bệnh nhân chảy máu thực quản và nếu không được xử lý sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.

BS tại bệnh viện thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân Nguyễn Văn Tùng (Hoài Đức, Hà Nội) tức vùng ngực, cảm giác nghẹn, không ăn uống được gì suốt 2 ngày mặc dù rất đói, rất khát, rất mệt. Ăn vào đau tức hơn và nghẹn, cảm giác khó thở. Người nhà nghĩ rằng bệnh nhân Tùng mắc bệnh phổi hoặc tim mạch, nên đã đưa tới bệnh viện. Sau khi nhập viện Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, các bác sĩ tiến hành làm xét nghiệm, siêu âm…

quả xét nghiệm cho thấy chức năng thận suy giảm nhanh, creatinin máu tăng từ 260 lên 311 µmol/l trong vòng chưa tới 12 giờ. Ông được bác sĩ cho nội soi và phát hiện có dị vật ở đoạn trên của thực quản, làm bít gần như hoàn toàn sự thông xuống dạ dày. Cục dị vật này thật ra là khối thức ăn.

BS Lê Hoàng Tú, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho hay, đối với những bệnh nhân này, chúng tôi đã quyết định dùng thòng lọng và kìm gắp dị vật để cắt nhỏ dị vật và lôi dần ra ngoài qua nội soi. Sau khoảng gần 30 phút tiến hành kỹ thuật chúng tôi đã lấy ra ngoài thành công dị vật là một khối thức ăn. Nguyên nhân do bệnh nhân ăn 2 ngày trước đó bệnh nhân ăn quá nhiều mít, khiến không tiêu được tạo thành 1 khối trong lòng thực quản.

Sau khi được xử lý, lòng thực quản đã trơn tru trở lại, bệnh nhân ăn uống bình thường và được xuất viện vài ngày sau đó, chức năng thận hồi phục nhanh.
Sau khi lấy xong bệnh nhân hết đau tức ngực, uống nước được bình thường. Với phương pháp này đã tránh cho bệnh nhân một cuộc mổ để lấy dị vật. Sau lấy xong bệnh nhân xuất viện ngay về nhà điều trị củng cố theo đơn thuốc. Nội soi can thiệp ngày càng phát triển đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân không phải chịu phẫu thuật để lấy dị vật đường tiêu hoá. Người già nên chú ý ăn uống để phòng tránh những tai nạn như  trên

Phạm Hằng

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top