Người sau khi đặt stent tim nên ăn gì?

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi đặt stent tim, người bệnh nên ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần, giữ cân nặng lý tưởng, tránh hút thuốc lá.

Hỏi: Chồng tôi 53 tuổi, vừa mới đi đặt stent tim về. Tôi xin BS tư vấn cho tôi chế độ dinh dưỡng làm sao tốt nhất cho sức khỏe bệnh nhân. Chồng tôi vốn nghiện thuốc lá, giờ có được hút không?

Nguyễn Minh Thảo (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế, BVĐK tỉnh Phú Thọ:

Sau khi đặt stent tim, bệnh nhân cần có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn nhiều rau quả, hạt toàn phần, là những loại hạt còn nguyên cám và lớp vỏ lụa bên ngoài hay còn gọi là ngũ cốc thô.

Nên ăn cá từ 1 - 2 lần trong tuần, ưu tiên cá có mỡ giúp bảo vệ tim. Giảm ăn mỡ bão hòa và muối để kiểm soát huyết áp và cholesterol.

Chồng chị có thói quen hút thuốc lá, thói quen này cần bỏ. Bởi vì chất nicotine sẽ làm co mạch máu và làm tim hoạt động gắng sức hơn. Cho nên, để giảm biến cố bệnh mạch vành thì cần bỏ thuốc. Nếu cân nặng dư thì cần đưa chỉ số cân nặng càng về mức lý tưởng càng tốt.

Nguyễn Mai (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top