Ngải cứu trị rong huyết

(khoahocdoisong.vn) - Ngải cứu vị cay, tính đắng có tác dụng chủ trị về máu nên rất tốt để trị rong huyết.

Thường kinh nguyệt của người phụ nữ kéo dài khoảng 3 ngày rồi ngưng. Tuy nhiên, có 1 số người do nhiều nguyên nhân, trong đó đa số là do cơ thể nhiệt, làm cho lượng kinh không những ra nhiều mà lại còn kéo dài, có người mãi đến 2 tuần mới dứt.

Trạng thái này gây mất khá nhiều máu khiến da mặt cũng xanh xao, người uể oải, làm việc gì cũng mau mệt, không có sức để làm bất cứ việc gì, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày.

Để trị liệu, y học cổ truyền có cách rất đơn giản: Ngải cứu 20g, giã nát, thêm ít nước, vắt lấy 1 chén (200ml), ngày uống 2 lần. Uống liên tục 3 ngày, giúp máu không rỉ ra nữa. Uống đến ngày thứ 7 thì máu ngưng hẳn, cơ thể có vẻ tỉnh táo, khỏe hơn.

Để ổn định và duy trì nên dùng thêm bài “Bát trân thang” gồm: Đảng sâm, bạch linh, bạch truật, cam thảo, đương quy, bạch thược, xuyên khung, thục địa, để bồi bổ khí huyết, kết hợp uống tiếp ngải cứu như cũ. Uống liên tục 30 ngày.

Theo Đông y, ngải cứu vị đắng, cay và tính ẩm. Quy kinh: can, tỳ và thận với tác dụng: Lý khí huyết, đuổi hàn thấp, ấm kinh, ngừng máu, an thai. Trị tâm bụng lạnh đau, tiết tả, chuyển gân, lỵ lâu, nôn máu, máu cam, ỉa máu, kinh nguyệt không đều, băng lậu, khí hư, thai động không yên, ung nhọt lở loét, ngứa ghẻ...

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo KH&ĐS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top