Nên dùng hút mùi khi nấu ăn

(khoahocdoisong.vn) - Khi nấu ăn, rất nhiều tạp chất có thể phát tán vào không khí gây nguy hại cho sức khỏe con người. Khuyến cáo là nên bật hút mùi khi nấu ăn bất cứ món gì, đặc biệt là các món chiên, rán.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội phân tích, trong không gian kín của bếp, các chất khí độc hại như carbon dioxide, carbon monoxide, nitrogen oxides được giải phóng từ các nguyên liệu đốt trong nhà bếp như khí hóa lỏng, than, hơi gas, khói bốc lên từ dầu ăn khiến người nấu ăn cảm thấy choáng váng, mệt mỏi. Đối với dầu ăn, ở nhiệt độ trên 100 độ C thì các axit béo này bắt đầu phân hủy thành nhiều hợp chất có hại, glycerin sẽ tổng hợp thành acrolein chính là khói dầu có vị cay nồng, kích thích niêm mạc mũi, họng. Độc tính của dầu ăn sẽ trở nên mạnh hơn nữa khi nhiệt độ gia tăng hơn, ở trên 200 độ C đến mức dầu bốc lửa thì độc tính cũng lên đến đỉnh điểm, người hít phải khói này chắc chắn sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Đa phần các hộ gia đình đều trang bị tủ hút mùi khi nấu ăn, nên nếu sử dụng máy hút mùi, cộng với thiết kế không gian bếp thoáng khí thì sự ảnh hưởng này sẽ được hạn chế. Đáng tiếc là hiện nay rất nhiều mất cảnh giác, không quan tâm nhiều việc bảo vệ môi trường sống trong chính nhà mình. Nên đôi khi dù có máy hút mùi cũng không dùng để tiết kiệm điện. Do đó, nhất thiết phải có quạt thông gió nếu bếp ăn ở trong nhà, không gian trong nhà kín, ít gió lưu thông. Sau khi nấu nướng xong nên mở cửa sổ cho thông gió ít nhất là 15 phút. Nếu khi đứng nấu ăn mà thấy cổ họng đau rát, khó thở kéo dài... thì phải đi khám để kiểm tra, khẳng định nguyên nhân và xử lý kịp thời. Sau khi nấu các món ăn thời gian kéo dài, các món liên quan đến dầu mỡ, nên dùng nước muối loãng xịt làm sạch mũi, họng để loại bỏ các chất có hại nếu hít phải.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top