Nang gan và mức độ nguy hiểm

Tôi đi khám sức khỏe và siêu âm phát hiện ra 2 nang ở gan, kích thước 22-33mm. Bác sĩ nói là không có vấn đề gì nghiêm trọng và tôi sẽ sống chung với chúng. Xin hỏi vì sao tôi bị nang gan? Đây là bệnh gì vậy? Có đúng là không nguy hiểm?

Nguyễn Thị Loan (Hà Nội)

Nang gan là một ổ trống có thể chứa dịch, máu hoặc không chứa gì nằm trong tổ chức gan. Nang gan xuất phát từ các tế bào gan, mạch máu nuôi gan, đường dẫn mật trong gan. Bệnh gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên nang gan: do di truyền bẩm sinh; do ký sinh trùng, virut, nhiễm nang sán và vi khuẩn lao; do cấu trúc của gan... sẽ gây nên các loại nang gan tại nhiều vị trí khác nhau.

Hầu hết nang gan là đơn lẻ, lành tính, một tỷ lệ rất thấp có thể ác tính. Vì thế, nang gan không ảnh hưởng nhiều tới cơ thể. Đa số các trường hợp phát hiện là chung sống hòa bình với u nang.

Trong trường hợp kích thước nang gan nhỏ hơn 5cm thì thường không cần can thiệp điều trị, chỉ cần thường xuyên tầm soát bệnh định kỳ để theo dõi, để xác định tốc độ phát triển của u nang, phòng ngừa u nang có thể phát triển thành u ác tính.

Trong trường hợp nang gan lớn hơn 5cm, thường là lúc này bệnh đã gây ra nhiều triệu chứng lâm sàng như gây đau và mất máu, xuất huyết trong, rối loạn tiêu hóa, vàng da vàng mắt... Khi đó, rất cần bác sĩ chỉ định cụ thể về điều trị để giảm các triệu chứng này.

Theo suckhoedoisong.vn
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top