Mỹ đưa 2 tổ hợp tên lửa Patriot tới Ba Lan

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Mỹ có ý định đưa 2 tổ hợp tên lửa Patriot đến Ba Lan, nhằm đối phó với các đe dọa nhằm vào các đồng minh của Washington.

"Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng và theo đề nghị của đồng minh Ba Lan, Tướng Wolters, chỉ huy Bộ Tư lệnh châu Âu, đã chỉ đạo quân đội Mỹ bố trí 2 tổ hợp Patriot tới Ba Lan" - Đại úy Adam Miller cho biết.

ten-lua-patriot-jpeg-164680882-7788-5429-1646809450.jpg
Tên lửa Patriot Mỹ trong một đợt bắn thử hồi năm 2017. Ảnh: Lockheed Martin.

Đây được xem là một trong những hành động của Mỹ nhằm bảo vệ thành viên khối NATO, theo điều 5h Hiến chương của NATO.

Hệ thống Patriot được thiết kế nhằm tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, các loại máy bay tiên tiến và tên lửa hành trình.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết nước này sẵn sàng chuyển giao tất cả máy bay chiến đấu MiG-29 cho Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc Washington có quyền chuyển giao MiG-29 cho Ukraine theo đề nghị hỗ trợ của Kiev.

Tuy nhiên Mỹ đã bác bỏ đề xuất này, và cho rằng nó là giải pháp không khả thi.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn Ba Lan và các đồng minh NATO khác về vấn đề này cũng như những thách thức khó khăn về hậu cần được đặt ra, nhưng chúng tôi không tin rằng đề xuất của Ba Lan là một đề xuất khả thi" - Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần kêu gọi các nước phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu để giúp Kiev đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, bất kỳ quốc gia nào mở cửa sân bay cho các máy bay chiến đấu Ukraine sử dụng để chống lại Nga sẽ bị Moscow coi là một bên liên quan đến xung đột.

Theo Đời sống
back to top