Món cháo nâng cao sức đề kháng cho người cao tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Đối với người cao tuổi, mùa hè lại là lúc dễ sinh bệnh tật vì sức đề kháng kém. Dưới đây là một số món cháo giúp nâng cao sức đề kháng cho người cao tuổi.

Cháo đậu xanh: Lấy một nắm đỗ xanh rửa sạch ngâm khoảng 2 giờ, 100g gạo tẻ, hai thứ này cho vào ninh nhừ thành cháo. Khi cháo chín cho thêm chút đường phèn hay đường đỏ. Nếu không thích ăn đường cho một chút gia vị, ăn ấm. Tác dụng, giải nhiệt, làm cho miệng hết khát ở những người bị háo nhiệt, phù thũng, lở ngứa sẽ hết. Cháo giúp giải độc cơ thể khi bị nhiễm chất độc hoặc các chất độc do cơ thể đào thải ra hàng ngày.

Cháo mướp: Lấy 30g gạo vo sạch cho vào nấu cháo, khi cháo nhừ cho 1 quả mướp đã thái nhỏ vừa ăn vào, đun sôi 5 phút, bắc ra, khi ăn cho thêm chút đường trắng hay đường đỏ đều được. Nếu bị tiểu đường thì cho thêm chút muối. Tác dụng làm mát huyết, trừ cảm gió, ho có đờm, giải độc, thanh nhiệt, thông kinh hoạt lạc, băng huyết. Đây là món ăn bổ trợ cho các cụ đang chữa bệnh trong mùa hè bị viêm khí phế quản mãn tính, lở ngứa do nóng nhiệt.

Cháo sắn dây: Lấy 30g bột sắn dây, 100g gạo tẻ nấu cháo ăn khi còn nóng. Cháo này có tác dụng hỗ trợ cho người cao tuổi huyết áp cao, bệnh mạch vành, đái tháo đường, bệnh tả lỵ gây tỳ hư, miệng khô, khát nước nhiều trong mùa hè.

Cháo tỏi: Lấy 30g tỏi đã bóc vỏ, xát mỏng, nấu sôi lên 5 phút, chắt lấy nước nấu với 100g gạo thành cháo. Khi chín cháo cho thêm chút gia vị, dầu ăn, hạt tiêu, để cháo nguội ăn trong ngày. Cháo ăn hơi cay vì có vị tỏi, có khả năng làm giảm mỡ trong máu, sát trùng, diệt khuẩn, ngoài ra còn kích thích tiêu hóa gây thèm ăn, hạ huyết áp và chống ung thư.

Cháo rau răng ngựa: Lấy 80g rau răng ngựa hay còn gọi là rau trường thọ rửa sạch, thái nhỏ. Lấy 100g gạo nấu thành cháo, khi cháo chín mới cho rau vào cho khỏi nồng, ăn trong ngày. Tác dụng chữa bệnh lỵ cấp tính, viêm ruột mùa hè gây rối loạn tiêu hóa (các triệu chứng đau quặn, mót rặn, đi ngoài, lúc loãng toàn nước, lúc lại có phân lẫn máu mũi lầy nhầy).

Cháo lá tre : Lấy 30g lá tre đun lấy nước, nấu với 100g gạo tẻ thành cháo cho thêm một chút đường ăn nguội trong ngày. Cháo này giúp cho các cụ đỡ khát nước trong mùa hè, trong lòng hết lo âu, phiền muộn, chữa mắt đỏ do can uất, nước giải vàng do thận hư, thanh nhiệt trong mùa hè oi bức.

Cháo bạc hà: Lấy 30g lá bạc hà sắc lên lấy nước cho thêm 100g gạo tẻ nấu lên thành cháo, khi cháo nhừ cho thêm một ít đường phèn ăn trong ngày. Tác dụng, chữa bệnh sốt nóng, đau đầu, đau mắt đỏ, đau họng, nói khàn, giải cảm.

Cháo hoắc hương: Lấy 15g hoắc hương sắc lên lấy nước nấu với 100g gạo tẻ thành cháo, khi cháo chín cho một chút đường đỏ hay gia vị vào, tùy khẩu phần của mọi người, ăn trong ngày. Cháo này chữa được bệnh đau đầu, khó chịu, tức ngực, đau sườn, nôn mửa, đi ngoài lỏng, bụng đầy, ậm ạch khó tiêu, tinh thần buồn bã, ăn không ngon, ngủ thất thường.

Cháo ý dĩ: Ý dĩ một phần, gạo 2 phần. Vo sạch 2 thứ này rồi cho vào nồi nấu cháo, khi cháo chín cho thêm một chút gia vị và hạt tiêu ăn nóng trong ngày. Tác dụng chữa bệnh tả lỵ, lợi tiểu tiện, tiêu thủy thũng, chữa bệnh co gân, phong thấp lâu ngày. Ngoài ra còn có tác dụng kiện tỳ, bổ phế, kích thích tiêu hóa.

Cháo hoài sơn: Hoài sơn (củ mài) 100g, gạo tẻ 100g nấu lẫn thành cháo. Khi cháo chín cho gia vị vừa đủ ăn nguội. Tác dụng bổ tỳ vị, bổ phế thận, sinh tân chỉ khát, bình xuyễn, sáp tinh. Cháo ăn vào chữa được tả lỵ lâu ngày, hư lao, tiểu đêm nhiều lần, thận hư yếu.

BS Kim Lan (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top