Món ăn phòng táo bón

(khoahocdoisong.vn) - Táo bón là vấn đề thường gặp ở trẻ em. Táo bón là tình trạng đi tiêu không thường xuyên (<3 lần/tuần) hoặc đi tiêu đau, khó khăn, có thể gây khó chịu, căng thẳng cho bệnh nhi và gia đình. Vì vậy điều quan trọng là nhận biết sớm để ngăn chặn tình trạng táo bón kéo dài (mãn tính).

Trẻ được xem là táo bón nếu có ≥ 2 tiêu chí sau:

  • Có <3 lần đi tiêu trọn vẹn trong tuần.
  • Phân cứng và to, phân dê, hoặc phân rất to, đi không thường xuyên, muốn làm nghẹt toilet.
  • Khó chịu, căng thẳng khi đi tiêu.
  • Phân cứng gây chảy máu hậu môn.
  • Rặn, hành vi nín giữ phân.
  • Đã có những đợt táo bón trước đây.
  • Tiền căn hoặc hiện tại có nứt hậu môn, tiền căn đau khi đi tiêu và chảy máu do phân cứng.

Thông thường táo bón là do trẻ ít vận động, uống không đủ nước, ăn ít chất xơ.  Để trị táo bón, nên cho trẻ ăn thực phẩm bổ, giàu chất xơ, chất pectin có trong rau xanh, củ quả tươi hoặc khô, ngũ cốc như gạo lứt, bắp tươi, bánh mì đen…Ngoài ra, tăng cường các loại thức ăn chứa nhiều magie như sữa, kê, đậu đũa, khoai lang, rau đay, rau dền, mồng tơi, khoai sọ, đu đủ, chuối tiêu, sữa chua vì magie là chất có tác dụng tăng cường nhu động ruột và nên uống đủ nước. Trẻ táo bón, đi phân cứng thường do nóng nhiệt, nên cho ăn thức ăn mát, nhuận táo như rau đay, mồng tơi nấu canh cua; mướp nấu canh đậu phụng; ngọn, lá khoai lang xào tỏi; rau giấp cá om cá lóc; rau giấp cá nấu nước uống; đậu xanh nấu với nấm mèo và các món khác chế biến từ cà chua, cà tím, rau dền, đậu bắp, rau đắng, đậu đen, nha đam; Ăn các loại rau xanh, trái cây tươi. Sáng sớm nên uống 1 cốc sữa ấm.

Riêng đối với trái cây, nên ưu tiên sử dụng cam vì cam vốn là loại quả rất tốt đối với sức khỏe. Ngoài giúp bổ sung chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin A, canxi, chất xơ, cam giúp giảm lượng đường trong máu, giúp trẻ bị táo bón giảm triệu chứng nhanh chóng. Uống nước cam hay ăn cam hàng ngày đều tốt. Bưởi cùng họ với cam nên rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, ngừa táo bón, ngoài ra nó còn chứa lycoten có tác dụng chống ung thư. Quả chuối là loại quả có rất nhiều kali, axit folic, vitamin B6, pectin rất tốt cho hệ tiêu hóa. Dưa hấu được coi là một trong những loại quả an toàn, trị táo bón bởi  dưa hấu nhiều chất xơ, vitamin C và kali.

Phòng chữa táo bón nên kiêng các loại thức ăn khô, cay nóng như thức ăn nhanh, thức ăn tinh chế, thịt, cá chiên rán, kho mặn để lâu, thức ăn nhiều dầu mỡ.

BS Nguyễn Phan (Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top