Mất 3/4 dạ dày vì rượu 

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân nghiện rượu thường bị xuất huyết tiêu hóa nặng, đau dữ dội đến mức quằn quại không đứng vững. Mức độ mất máu có thể từ nhẹ tới vừa, thậm chí nhiều trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nghiêm trọng, đe dọa tới tính mạng bệnh nhân.

Bệnh nhân nam (53 tuổi, Phú Thọ) nghiện rượu nặng nhiều năm, mỗi ngày uống khoảng 300 – 500ml. Một ngày trước khi vào viện, bệnh nhân nôn ra máu, đi ngoài ra máu, người nhà đã mua thuốc uống nhưng bệnh không thuyên giảm. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn nhiều ra máu đen thành cục, huyết áp tụt thấp, sốc vì mất máu nhiều.

Kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhân bị sốc mất máu do chảy máu ổ loét dạ dày và được chỉ định mổ cấp cứu. Ê kip phẫu thuật đã phải cắt 3/4 dạ dày, truyền máu trong và sau mổ, đồng thời hồi sức tích cực. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh là do bệnh nhân uống rượu và hút thuốc lá quá nhiều.

Lời bàn: BSCKI Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ cho biết, xuất huyết tiêu hóa, đặc biệt ở người nghiện rượu nhiều năm thường rất dễ nhận biết bởi các biểu hiện đặc trưng như mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt, vàng da, nôn ra máu rất nhiều, đại tiện ra máu, đau và trướng vùng thượng vị. Nhiều bệnh nhân đau dữ dội đến mức quằn quại không đứng vững. Mức độ mất máu có thể từ nhẹ tới vừa, thậm chí nhiều trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nghiêm trọng, đe dọa tới tính mạng.

Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ đại tiện phân đen 2 - 3 lần trong ngày, người mệt mỏi vã mồ hôi, chân tay lạnh, niêm mạc nhợt nhạt, vật vã có khi ngất xỉu, mạch nhỏ, huyết áp tụt, thở nhanh nếu không cấp cứu sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Người bệnh nên đi khám sớm để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, điều trị kịp thời, nếu không sẽ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Vĩnh An (Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top