Lưu ý khi sử dụng điều hoà nóng

(khoahocdoisong.vn) - Vào mùa đông tôi muốn sử dụng điều hoà làm ấm thì nên dung thế nào để tiết kiệm điện?

Hỏi: Vào mùa đông tôi muốn sử dụng điều hoà làm ấm thì nên dùng thế nào để tiết kiệm điện?

Hoàng Thanh Thuỷ (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KH&CN Nhiệt lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội: Sử dụng điều hoà vào mùa đông, trước hết cần điều chỉnh nhiệt độ hợp lý. Ví dụ: Nhiệt độ phòng đặt 22 độ C sẽ tiết kiệm hơn đặt 25 độ C, 26 độ C. Nên giữ kín cửa ra vào và cửa sổ tránh thất thoát hơi nóng nhưng cũng phải chú ý không để thiếu dưỡng khí trong phòng. Nhiều người lo lắng bật điều hoà ấm sẽ làm mất oxy trong phòng, nhưng thực tế không phải.  Bật điều hòa nhiệt độ cao cho ấm vào mùa đông không làm mất oxy trong phòng. Nếu phòng quá kín thì phải thỉnh thoảng thông phòng để lấy khí tươi hít thở. Theo tiêu chuẩn Việt Nam là 27 m3/h/người, tiêu chuẩn Nhật là 20 m3/h/người. Khi thiếu oxy thường hay mệt mỏi và buồn ngủ. Thông thường mỗi lần mở của là đã có được khoảng 3m3 khí tươi.Về đêm nên để hé cửa. Khe hở chừng 0,5cm chiều cao khe khoảng 2m. 

Tuy nhiên, vào mùa đông cũng không nên lạm dụng điều hòa quá nhiều. Những lúc có mặt trời nắng ấm có thể tắt điều hòa và mở cửa sổ thông phòng. Nhiệt độ phòng nên giữ trên 18 độ C và độ ẩm trên 50%. Khi trong nhà có trẻ nhỏ nên có máy bị phun ẩm để giữ độ ẩm không xuống thấp quá. Nếu không có máy phun ẩm, có thể treo khăn ướt, đặt chậu nước trong nhà, giữ độ ẩm trên 50%. Ngoài điều hoà có thể dùng máy sưởi. Nhưng thực tế điều hòa sưởi ấm cả phòng còn máy sưởi thì có thể sưởi ấm cục bộ. Do đó trong một số trường hợp máy sưởi có thể tiết kiệm hơn. Ví dụ khi phòng rộng mà chỉ có 1 người làm việc thì có thể đặt máy sưởi ngay cạnh người thì tiêu tốn điện năng cũng rất nhỏ. Nên sử dụng linh hoạt để tiết kiệm điện.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top