Laser điều trị lỏng lẻo âm đạo

(khoahocdoisong.vn) - Không ít phụ nữ mắc phải tiểu không kiểm soát khi gắng sức kèm giãn thành âm đạo sau sinh dẫn đến tình trạng “trống trải”, yêu không thăng hoa, vùng kín có mùi hôi và viêm nhiễm tái đi tái lại. Đây là hội chứng hoàn toàn có thể điều trị được.

Chuyện thường gặp mà khó nói

Chị Nguyễn Thị K.H. (32 tuổi, quận Tân Bình, TPHCM) chia sẻ, cách đây 5 năm, sau khi sinh con đầu lòng chị đã có cảm giác “trống trải trong cửa mình”, cảm giác càng rõ ràng trong chuyện chăn gối. Nghĩ rằng đó là chuyện thường gặp sau sinh con của mọi phụ nữ nên chị không chia sẻ với ai và âm thầm chịu đựng. Sau khi sinh bé thứ 2, cảm giác lỏng lẻo trong âm đạo ngày càng rõ hơn, khiến chị tự ti mỗi khi gần gũi với chồng. Ngoài ra, chị còn thường xuyên bị són tiểu mỗi khi ho và hắt hơi khiến vùng kín luôn có mùi hôi và nhiễm trùng tiểu tái phát nhiều lần.

Các bác sĩ Khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM điều trị bệnh lý sàn chậu với laser.

Các bác sĩ Khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM điều trị bệnh lý sàn chậu với laser.

Sau khi đến khám tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM, chị H. được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng tiểu không kiểm soát khi gắng sức kèm giãn thành âm đạo và được chỉ định điều trị bằng laser. Sau một liệu trình điều trị, chị H. hết hẳn són tiểu và cảm nhận âm đạo se khít hơn. Điều này giúp chuyện chăn gối của 2 vợ chồng thăng hoa hạnh phúc.

Theo các chuyên gia Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM, âm đạo lỏng lẻo là tình trạng nhiều phụ nữ có thể gặp phải, thường xuất hiện sau sinh hoặc sau tuổi mãn kinh. Đây còn có thể là dấu hiệu trong giai đoạn sớm của bệnh lý sa cơ quan vùng chậu.

ThS.BS Phạm Hữu Đoàn, Trưởng khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, vấn đề này thường gây rối loạn chức năng tình dục như giảm ham muốn, khoái cảm khi giao hợp hoặc rối loạn hoạt động tống xuất phân hoặc rối loạn khi đi tiểu. Việc khám âm đạo có thể giúp các bác sĩ phát hiện ra tình trạng các thành âm đạo bị suy yếu khá sớm, ngay cả khi bệnh nhân có thể chưa cảm nhận được các triệu chứng do tình trạng này gây ra.

Thành âm đạo chứa đầy mạch máu, có rất nhiều nếp gấp có thể co giãn. Theo thời gian và các hoạt động khác như sinh nở, các sợi cơ bị thay đổi cấu trúc, giảm đàn hồi, dẫn đến thành âm đạo không còn săn chắc, giãn rộng.

Các biện pháp tìm lại sự đàn hồi thành âm đạo

Theo ThS.BS Phạm Hữu Đoàn, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị cải thiện tình trạng âm đạo bị lỏng lẻo, kém đàn hồi. Cổ điển nhất là các bài tập sàn chậu hay còn gọi là bài tập Kegel. Phương pháp này cho hiệu quả cải thiện đối với các trường hợp phụ nữ bị suy yếu thành âm đạo mức độ nhẹ, nhưng cần thời gian luyện tập lâu dài và kiên trì.

Tiểu không kiểm soát khi gắng sức kèm giãn thành âm đạo sau sinh rất thường gặp.

Tiểu không kiểm soát khi gắng sức kèm giãn thành âm đạo sau sinh rất thường gặp. 

Phẫu thuật thu nhỏ âm đạo thường được chỉ định trên một số bệnh nhân bị suy yếu nặng,  nhưng là biện pháp xâm lấn thường gây đau, lâu bình phục, viêm nhiễm nếu không chăm sóc tốt sau mổ. Vì thế, phẫu thuật hiện chỉ được thực hiện ở các trường hợp cấu trúc vùng chậu suy yếu nặng kèm theo sa bàng quang, tử cung hoặc trực tràng ở giai đoạn không thể điều trị bảo tồn... Ngoài ra, vấn đề nghiêm trọng nhất có thể mắc phải sau phẫu thuật là giao hợp đau, đau vùng chậu kéo dài rất khó điều trị.

Vì thế, hiện nay, đối với các phụ nữ còn trong độ tuổi sinh hoạt tình dục và mong muốn sinh thêm con, người ta điều trị bằng laser. Đây là một phương thức không xâm lấn, không bóc tách, ngăn chặn tích tụ nhiệt ở bề mặt mô thành âm đạo, tạo nên sự đàn hồi collagen và tăng sinh một cách tự nhiên, không gây đau, không chảy máu, tạo độ săn chắc bên trong âm đạo.

Khoa Niệu nữ - Niệu Chức năng, Bệnh viên Bình Dân TPHCM đã ứng dụng phương pháp này trong điều trị các bệnh lý do yếu thành âm đạo và các cấu trúc nâng đỡ vùng chậu gồm: Âm đạo giãn rộng, són tiểu (tiểu không kiểm soát), lão hóa âm đạo, khô âm đạo, rối loạn tình dục nữ, sa sinh dục, sa bàng quang, sa thành sau âm đạo… Bên cạnh đó, phương pháp laser còn có tính năng cắt bỏ chính xác các sang thương, không ảnh hưởng cũng như gây tổn thương nhiệt đến các mô lành xung quanh nên còn được sử dụng trong cắt đốt các u sùi, mụn cơm, mụn thịt vùng kín và quanh hậu môn...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top