Không dùng vòi voi chữa viêm da

Viêm da cơ địa là bệnh lý biểu hiện cấp tính, bán cấp hoặc mạn tính. Một đặc điểm quan trọng của bệnh là hay tái phát.

Hỏi: Em bị viêm da cơ địa ở tay khá lâu rồi thay đổi thời tiết tay mẩn ngứa rất khó chịu. Vân tay cũng gần như bị mất rồi. Nghe nói cây vòi voi chữa được bệnh này. Mong bác sĩ tư vấn giùm. 

Trần Thị Thu (Thanh Hóa)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/khong-dung-voi-voi-chua-viem-da1.jpg

TTƯT Lê Hữu Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền T.Ư: Viêm da cơ địa là bệnh lý biểu hiện cấp tính, bán cấp hoặc mạn tính. Một đặc điểm quan trọng của bệnh là hay tái phát.

Về điều trị hiện nay có một số bài thuốc y học dân tộc có dùng phối hợp vị thuốc vòi voi như vòi voi cùng rau muống đun nước để ngâm. Tuy nhiên, theo sách Những Cây thuốc và Vị thuốc Việt Nam của cố GS Đỗ Tất Lợi thì cây vòi voi có tính độc. Tính độc này thường không thể hiện ngay mà thường xuất hiện một cách âm ỉ, kéo dài, khó phát hiện, vì vậy Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo không nên dùng vòi voi làm thuốc.

Bộ Y tế (1985) cũng có chỉ đạo thận trọng khi dùng vòi voi chữa bệnh dù chỉ là dùng ngoài để đắp theo y học cổ truyền. Do vậy, tốt nhất bạn nên đi khám để điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc lương y.

Điều quan trọng là giữ ẩm cho da, tránh tiếp xúc với hoá chất tẩy rửa, tránh thức ăn mà cơ thể dị ứng cũng làm bệnh thêm nặng.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top