Khó phát hiện triệu chứng ngộ độc rượu methanol

Các triệu chứng ngộ độc rượu có methanol thường giống với chứng say rượu thông thường. Hơn thế, các triệu chứng xuất hiện thường rơi vào khoảng thời gian người uống đi ngủ; nên không biết từ đó dẫn đến phát hiện muộn và chẩn đoán bệnh chậm trễ.

Hỏi: Tôi muốn hỏi, khi uống phải rượu có methanol, mất bao lâu, các triệu chứng ngộ độc mới bộc lộ. Chúng ta có dễ dàng phát hiện ra các triệu chứng này không?

Trần Thị Hà (Hà Nội)

Các triệu chứng về ngộ độc rượu methanol như buồn ngủ, lú lẫn, nhức đầu, buồn nôn… thường xuất hiện rõ ràng hơn trong khoảng 18 – 24 tiếng sau khi uống.

GS.TS Phan Thị Kim, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam: Thông thường, các triệu chứng nhẹ xuất hiện trong vòng một tiếng sau uống, nhưng các triệu chứng rõ ràng về ngộ độc rượu methanol như buồn ngủ, lú lẫn, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, rối loạn thị giác (nhìn mờ đến mất không nhìn thấy) thường xuất hiện rõ ràng hơn trong khoảng 18 – 24 tiếng sau khi uống.

Điều đáng nói, các triệu chứng này thường giống với chứng say rượu thông thường; hơn thế, các triệu chứng xuất hiện thường rơi vào khoảng thời gian người uống đi ngủ; nên không biết từ đó dẫn đến phát hiện muộn và chẩn đoán bệnh chậm trễ.

Sơn Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top