Hội chứng tắc họng thanh quản

Bệnh này gây rối loạn âm thanh, nuốt và hô hấp. Nguyên nhân có thể do ung thư, sẹo co thắt, viêm hạch cổ hoặc do viêm xương cột sống cổ.

Bệnh tích khu trú ở hạ họng gần miệng thực quản. Bệnh gây rối loạn hô hấp, âm thanh và trở ngại trong ăn uống. Rối loạn nuốt: Bệnh nhân có cảm giác thức ăn dừng lại sau sụn giáp làm cho họ nghẹn thở và phải ọe ra. Chất lỏng đi qua dễ hơn chất đặc. Mỗi khi nuốt bệnh nhân thấy đau nhói lên tai hoặc xuống cổ. Nước bọt chảy nhiều.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/tac-hong-thanh-quan1.jpg

Ảnh minh họa

Rối loạn hô hấp: Ít khó thở nhưng hay ho cơn kiểu co thắt do nước bọt tràn vào thanh quản, nhất là lúc ngủ. Tiếng thở khò khè, khi khối u chèn ép thanh quản sẽ có hiện tượng khó thở thanh quản như co kéo, tiếng rít…

Rối loạn tiếng nói: Tiếng nói trở nên nặng và ồ ề mà người ta thường ví với giọng ễnh ương.

Triệu chứng thực thể: Soi bằng gương thấy bệnh tích (u, loét, phù nề…) ở hạ họng và nước bọt ứ đọng ở xoang lê. Soi trực tiếp bằng ống nọi soi thanh quản cho phép nhìn đến tận đáy xoang lê, miệng thực quản và làm sinh thiết dễ dàng.

Tìm tiếng lọc cọc thanh quản cột sống bằng cách vừa tì sụn giáp vào cột sống, vừa di động sụn giúp theo chiều ngang. Sự có mặt của tiếng lọc cọc chứng minh rằng thành sau của hạ họng bình thường. Sờ và nắn cổ và máng động mạch cảnh để phát hiện u và hạch.

Triệu chứng toàn thể: Bệnh nhân thường gầy vì có trở ngại trong sự ăn uống. Nguyên nhân của hẹp họng thanh quản có thể do ung thư, sẹo co thắt, viêm hạch cổ hoặc do viêm xương cột sống cổ. Cách trị tùy theo nguyên nhân và diễn biến của bệnh.

ThS Trần Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top