Hà Nội lập 600 đội bắt chó thả rông

Theo chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thủ đô giai đoạn 2022 - 2030, 579 xã, phường, thị trấn của Hà Nội sẽ thành lập, huấn luyện đội săn bắt chó thả rông

Theo chương trình này, UBND TP Hà Nội yêu cầu 579 xã, phường, thị trấn phối hợp cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp huyện tổ chức đội bắt chó thả rông, động vật mắc bệnh dại...

Ngoài chức năng săn bắt động vật thả rông, mắc bệnh, đội này còn có chức năng cập nhật thông tin về đàn chó, mèo nuôi và định kỳ tối thiểu 2 lần/năm, cập nhật, báo cáo số liệu các hộ nuôi chó, mèo và tổng đàn chó, mèo tại địa phương.

Qua đó kiểm soát, quản lý được ít nhất 90% số hộ nuôi chó, mèo và số chó, mèo nuôi trong giai đoạn 2022 - 2030, duy trì tỉ lệ tiêm văcxin dại trên 90% tổng đàn chó mèo.

Từ đó hoàn thành xây dựng vùng an toàn bệnh dại đối với các quận chưa được công nhận hiện nay trước năm 2025; duy trì tốt các điều kiện an toàn dịch bệnh đối với 100% vùng an toàn dịch bệnh dại đã được công nhận trong giai đoạn 2017 - 2021

Ngoài ra, chương trình này còn yêu cầu chủ nuôi chó, mèo phải thực hiện đăng ký, khai báo việc nuôi chó, mèo với UBND cấp xã; cam kết xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh.

Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đảm bảo an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm, xích chó và có người dắt; nuôi chó tập trung phải đảm bảo vệ sinh thú y, môi trường; chấp hành nghiêm việc tiêm văcxin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định; chấp hành việc đánh dấu để nhận diện (đeo vòng cổ…) cho chó, mèo đã được tiêm văcxin dại theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Ngân sách thực hiện được trích từ ngân sách thành phố và ngân sách địa phương. Đối với chủ nuôi chó mèo không được hỗ trợ sẽ phải tự lo kinh phí tiêm phòng bệnh dại cho chó mèo. Tổ chức buôn bán, vận chuyển chó mèo cũng phải tự đảm bảo kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm bệnh dại...

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top