Giảm cân với chanh, gừng, ớt cực hại

giảm cân, không ít người hiện đang hướng đến các cách sử dụng nước uống từ thảo dược như dùng gừng hay pha chanh cùng ớt… Cách làm này có hại cho sức khỏe.

Giảm ngay 2kg nhưng đau bụng suốt ngày

Bà Nguyễn Diễm Hồng (năm nay 50 tuổi ở Hà Nội) đang có dấu hiệu tăng cân. Tháng trước bà chỉ có 48kg nhưng tháng này bà cân lại lên đến 53kg, vì thế bà rất lo lắng. Bà đi khám, bác sĩ cho biết các chỉ số cơ thể vẫn bình thường, việc tăng cân có thể do yếu tố nội tiết của giai đoạn tiền mãn kinh.

Để giảm cân, bà áp dụng một số cách mà những người tăng cân thường dùng là sử dụng thảo dược để uống. Theo tìm hiểu, các bài này không chỉ giúp giảm cân mà còn thanh lọc cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa.

Ví dụ như hằng ngày bà uống nước chanh và nước gừng xay nhuyễn. Bà xay khoảng 0,5kg chanh cùng 3 củ gừng, sau đó pha với 2 lít nước để uống cả ngày. Những ngày không có gừng bà thay thế bằng ớt.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/giam-can-voi-chanh-gung-ot-hai-co-the1.jpg

Lạm dụng thảo dược như chanh, gừng, ớt để giảm cân có thể gây ra tác hại không kém gì thuốc Tây.

Theo bà Hồng, bà đọc được các thông tin cho thấy, chanh có nhiều vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa cùng với axit tự nhiên có tác dụng lợi tiểu. Quá trình này vừa ngăn ngừa khả năng lão hóa, đồng thời thúc đẩy nhanh hơn quá trình đốt cháy các chất béo. Gừng và ớt có vị cay nóng nên giúp quá trình tiêu hóa và đốt cháy càng lớn hơn.

Tuy nhiên, bà cũng chia sẻ, để giảm được 2kg trong vòng một tuần bà cũng phải chịu những áp lực nhất định. Như các con bà không đồng tình cách giảm cân này, dù chỉ là thảo dược. Nước uống có mùi khó chịu, không hợp khẩu vị. Ngoài ra, ngay sau khi uống 30 phút, bà đã bị đau bụng và đi ngoài. Vì thế, bà khuyên những người cần cân nhắc khi dùng phương pháp này.

Trao đổi cùng BS Phạm Thái Nguyên, nguyên cán bộ Viện Quân y 103 thì được cho biết, ông đã gặp nhiều trường hợp giảm cân nhưng sau đó phải đi viện điều trị các bệnh lý khác mặc dù họ sử dụng thảo dược chứ không phải hóa chất. Họ không biết rằng, thảo dược cũng là các vị thuốc, chỉ dùng ở mức nhất định. Lạm dụng thảo dược có thể gây ra tác hại không kém gì thuốc Tây.

Các loại nước uống từ thảo dược như dùng gừng hay pha chanh cùng ớt… không có tác dụng giảm cân. Nếu cân nặng giảm trong quá trình uống chỉ là sự mất nước do bị đi ngoài nhiều lần trong ngày và giảm thể lực do các cơn đau bụng gây ra. Do đó, người dùng cần hiểu rõ nguyên lý để tránh các nhầm lẫn không đáng có, gây bệnh cho cơ thể về lâu dài.

BS Nguyễn Văn Tuấn 

(nguyên cán bộ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội)

Hại đường ruột, tăng men gan…
BS Phạm Thái Nguyên phân tích, gừng có đặc tính nóng ấm, nhiều tinh dầu… Khi dùng số lượng nhiều và dài ngày có thể dẫn đến tính trạng nhiệt cơ thể. Nhưng trước khi gây nhiệt thì gan có nguy cơ bị tổn thương do tinh dầu tác động làm men gan tăng.

Bên cạnh đó, nếu dùng quá nhiều gừng sẽ có tác động đến đường tiêu hóa như làm viêm dạ dày, viêm đường ruột, đi ngoài đau và ra máu… Tương tự, ớt là gia vị, vị cay chỉ hiệu quả khi dùng một ít. Còn dùng nhiều, chính vị cay nóng lại kích thích các bộ phận mà các hợp chất này đi qua.

Ngoài ra, chanh là vị thuốc tốt, giúp thanh nhiệt, giải độc, chống oxy hóa… Nhưng chỉ uống mỗi ngày khoảng một quả. Nếu uống nhiều cũng gây hại dạ dày.

“Việc kết hợp chanh, gừng hay ớt để giảm cân là cách làm chưa khoa học mặc dù cả ba vị trên đều là thảo dược. Chính sự tác động mạnh nên đường tiêu hóa mới xảy ra tình trạng đau và đi ngoài. Nếu áp dụng lâu dài còn mang thêm bệnh đại tràng… Vì thế, thay vì cân nhắc khi dùng thì người dân không nên áp dụng”, BS Phạm Thái Nguyên nhấn mạnh.

Hiền Dung

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top