Gãy tay vì không khởi động

(khoahocdoisong.vn) - Có rất nhiều người khỏe mạnh mang bệnh vì thể thao mà không khởi động. Vì vậy, khi chơi thể thao ngoài chú ý khởi động, phải tập môn phù hợp với độ tuổi và sức khỏe.

Nguyễn Văn H. (20 tuổi, Hà Nội) vào viện trong tình trạng gãy xoắn vặn xương cánh tay. Trước đó, H. cùng bạn trong giờ ra chơi thách đấu nhau chơi vật tay. Cả hai không hề khởi động kỹ chỉ khua tay vài cái và thực hiện luôn.

Khi cả hai đang gắng sức thì nghe tiếng "rắc" lớn, cánh tay phải đột ngột đau nhói, không thể cử động. Trên phim chụp X-quang, phần cánh tay bị gãy 1/3, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nắn chỉnh xương và kết hợp cố định xương bằng nẹp vít.

Lời bàn: BS Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, không chỉ bệnh nhân H. mà nhiều người khỏe mạnh mang bệnh vì thể thao mà không khởi động. Chẳng hạn, có một bệnh nhân chưa đến 40 tuổi đứt hoàn toàn gân Achille chỉ vì không khởi động mà đột ngột nhảy vào đá bóng ngay. Hay một trung niên 50 tuổi gãy một loạt xương sườn khi chơi gôn do không chịu khởi động kỹ (hội chứng xương sườn mỏi...

Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, khí huyết lưu thông và dự phòng loãng xương, tắc mạch. Để tránh những tai nạn đáng tiếc khi chơi thể thao phải luôn khởi động trước khi chơi và chọn môn phù hợp với tuổi tác - bệnh lý từng người, từng độ tuổi. Ví dụ, trung niên và người già hoặc người bị bệnh lý cột sống lưng thì không nên chạy bộ, thay vào đó nên đạp xe, bơi, gym nhẹ nhàng, đi bộ, yoga, thiền…

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top