Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), chậm trên trên chủ yếu là do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng (GPMB).
Cụ thể, tuy tiến độ GPMB đoạn trên cao đã hoàn thành, nhưng đoạn đi ngầm vẫn vướng mắc tại ga S9 và S11.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị UBND các quận Đống Đa, Ba Đình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban đẩy nhanh việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết.
Đối với gói thầu CP5 mới đạt 70%, ảnh hưởng chính đến tiến độ chung phần nổi, MRB kiến nghị UBND TP tiếp tục tổ chức kiểm điểm tình hình hàng tháng và đề nghị Bộ Xây dựng (đơn vị chủ quản của nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - Hancorp) phối hợp đôn đốc tiến độ và giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Đối với các kiến nghị trên của MRB, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP phải chỉ đạo UBND TP và các đơn vị liên quan phải tập trung tháo gỡ vướng mắc.
Mục tiêu đến 15/10/2022 phải thi công xong phần nổi, trong năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành 8,5km phần đi nổi.
Đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4km và đưa vào vận hành toàn tuyến.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội là đoạn đầu của tuyến Nhổn - Hoàng Mai (tuyến đường sắt số 3) với tổng chiều dài 21km. Đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó có 8,5km đi nổi và 4km đi ngầm. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn hỗn hợp khác. Dự án được phát lệnh khởi công vào tháng 9/2010.