Tuyến Nhổn – ga Hà Nội chia 8 giai đoạn nghiệm thu, 3 giai đoạn vận hành

Giai đoạn đầu sẽ có 3 toa tàu tuyến Nhổn – ga Hà Nội vận hành với năng lực khai thác khoảng 8.600 hành khách/giờ/hướng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa gửi tới Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng dự thảo đề cương nghiệm thu hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Đến nay đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành được 74% khối lượng thi công tổng thể, riêng đoạn trên cao đã hoàn thành 89,41% khối lượng thi công.

nhonga.jpg
Đến nay dự án đã hoàn thành 74% tiến độ

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, công tác nghiệm thu, hoàn thành được chia làm 8 giai đoạn. Việc vận hành khai thác phân kỳ thành 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 là nghiệm thu thử nghiệm, hiệu chỉnh các hệ thống thành phần và toàn hệ thống dự án.

Giai đoạn 2 kiểm tra, nghiệm thu các công trình chuyên biệt trên tuyến.

Giai đoạn 3 test run - chạy thử và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử để bàn giao vận hành chạy thử.

Giai đoạn 4 đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA (liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer) lần 1 và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử CAC.

Giai đoạn 5 vận hành, chạy thử hệ thống.

Giai đoạn 6 tiếp tục vận hành, chạy thử hệ thống để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA lần 2. Thẩm định chứng nhận an toàn hệ thống. Nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

Giai đoạn 7 nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng. Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Giai đoạn 8 bàn giao công trình và đưa vào khai thác thương mại.

Đối với việc vận hành, khai thác, trong giai đoạn bắt đầu các đoàn tàu trên tuyến sẽ có 3 toa, năng lực khai thác khoảng 8.600 hành khách/giờ/hướng.

Giai đoạn hai, từ năm 2030 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 4 toa trên tuyến, với năng lực khoảng 32.980 hành khách/giờ/hướng.

Giai đoạn ba, từ năm 2040 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 5 toa trên tuyến, với năng lực khoảng 36.100 hành khách/giờ/hướng.

Hiện, dự án này dính lùm xùm bởi Liên danh Nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) đã yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bồi thường 114,7 triệu USD tại Dự án Tuyến Đường sắt đô thị thí điểm của TP Hà Nội, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội do chậm tiến độ.

Ban Quản lý cho biết, Liên danh cần phải đưa ra các căn cứ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung khiếu nại, các hồ sơ, tài liệu chứng minh cho thiệt hại của mình do lỗi của bên kia gây ra.

Đối với khoản tiền bồi thường 114,7 triệu USD, nhà thầu chỉ mới cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại với giá trị rất nhỏ (chiếm khoảng 2-3% tổng giá trị mà nhà thầu khiếu nại).

Đặc biệt, phần lớn giá trị khiếu nại của nhà thầu chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý cũng như các hồ sơ, tài liệu chứng minh cần thiết.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km chạy trên cao, 4km chạy ngầm dưới lòng đất.

Điểm đầu là ga Nhổn, điểm cuối ga Hà Nội, tổng vốn đầu tư dự án sau điều chỉnh là 1.176 triệu euro, trong đó vốn vay ODA gần 959 triệu euro, vốn đối ứng trong nước khoảng 218 triệu euro".

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top