Dinh dưỡng cho người bị bệnh hô hấp

(khoahocdoisong.vn) - Việc dùng thuốc để chữa bệnh hô hấp chỉ đạt được mục đích khai thông đường thở. Dinh dưỡng đúng góp phần nâng cao thể trạng, giúp cơ thể tăng cường hấp thu và chuyển hóa thuốc, tăng cường kích thích tổ chức tế bào sinh kháng thể, chống lại bệnh tật.

Người bị sốt cao: Sốt cao thường gặp trong nhiễm khuẩn, làm tiêu hao năng lượng, gây suy giảm chất đạm, chất béo và chất đường, ngoài ra còn làm mất nước và điện giải. Dinh dưỡng cho người bệnh phải giàu năng lượng, cung cấp khoảng 2500-3000 Kcalo/ngày, vì vậy người bệnh cần sữa, trứng, thịt gà và các loại rau quả. Nên cho người bệnh ăn thức ăn mềm và loãng như các loại cháo: Cháo gà, cháo thịt nạc, cháo sườn, cháo tôm…Đôi khi phải nghiền nhỏ cả các loại rau củ quả nấu thành súp cho bệnh nhân ăn thay đổi như cà rốt, khoai tây, rau xanh, củ cải. Bệnh nhân bị sốt thường ra mồ hôi, cần bù thêm nước bằng cách cho uống nhiều nước pha thêm đường và muối giống như oresol, uống cả ngày.

Người bị ho: Theo quan niệm y học cổ truyền, nếu bệnh nhân bị ho cho ăn thức ăn lạnh thì càng ho thêm. Các cụ có câu: ”Hàn gặp hàn tắc tử” là vậy. Những thức lạnh cần kiêng như: Rau cần, lạc, tôm, cua, trai hến, thịt vịt. Nên ăn thức ăn:

-Cháo hành tía tô: Nấu cháo với thịt nạc heo xay nhỏ, cho hành và tía tô vào ăn nóng trong ngày. Lá tía tô có tác dụng vừa là rau gia vị, vừa là vị thuốc ho long đờm rất tốt cho bệnh ho.

-Nước ép quả mướp đắng: Ép quả mướp đắng vắt lấy nước uống tươi, có thể cho thêm vài hạt muối.

-Nước ép quả quất: Lấy mấy quả quất rửa sạch, ép thành nước cho thêm vài hạt muối rồi uống.

-Canh rau ngải cứu: Lấy ngọn và lá non ngải cứu rửa sạch, cho vào nấu canh ăn có tác dụng chữa ho khan, ho gió, ho do lạnh đều khỏi.

-Cánh hoa hồng bạch hấp lá hẹ và mật ong: Cho trẻ em bị ho uống để cắt cơn ho ngay. Chỉ cho uống nước của cánh hoa và hẹ hấp cách thủy

Người bị suy hô hấp phải thở máy: Chế biến thức ăn mềm và loãng, có thể đặt sonde dạ dày cho bệnh nhân để duy trì dinh dưỡng. Nấu thức ăn thành súp hay cháo loãng để bơm vào dạ dày chống suy kiệt. Dinh dưỡng cần đủ các thành phần đạm, đường, mỡ, quả, rau củ, xay lẫn thành thức ăn tổng hợp, bơm ngày 3-4 bữa. Cần nấu chín và ăn ấm.

Tán hàn giảm ho: Trứng gà 1-2 quả, gừng tươi 30g cạo vỏ rửa sạch, thái mỏng hay giã nát ra. Trứng gà đánh nhuyễn thành kem, cho nước gừng cùng một chút muối, một chút nước quấy đều hấp cách thủy, ăn nóng trong ngày. Bài thuốc có tác dụng chữa ho, cảm cúm, ho do lạnh, ngứa cổ, ho nhiều về đêm. Ngoài ra cần ăn thêm hoa quả tươi vắt lấy nước uống hàng ngày.

BS Kim Ngân (nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top