Đêm ngủ không yên

(khoahocdoisong.vn) - Muốn ngủ tốt thì khí của tâm và đởm phải tốt, làm cho con người điềm tĩnh, ban ngày làm việc tốt, ban đêm ngủ đẫy giấc.

Hỏi: Gần đây tôi thấy sức khỏe sút kém, hay sợ hãi, đêm ngủ không yên. Tôi đã đi khám nhưng bác sĩ không phát hiện bệnh gì, chỉ cho một số thuốc an thần và dặn bồi bổ sức khỏe thêm. Xin KH&ĐS mách giùm bài thuốc nào trị được bệnh này?

Nguyễn Văn Nam (Ninh Bình)

TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y VN cho biết, những triệu chứng bạn mô tả có thể do khí của tâm và đởm (túi mật) hư sinh chứng mất ngủ. Muốn ngủ tốt thì khí của tâm và đởm phải tốt, làm cho con người điềm tĩnh, ban ngày làm việc tốt, ban đêm ngủ đẫy giấc. Khi khí của tâm và đởm hư suy làm cho con người yếu đuối, hay sợ hãi, đêm ngũ không yên. Khi tâm và đởm yếu, gặp việc khó hay sợ hãi, đêm nằm chiêm bao thường thấy những điều kinh hãi, khi tỉnh dậy khó chịu và không ngủ lại được, có khi mất ngũ cả đêm. Cũng có trường hợp gặp sự việc bất thường làm hoảng sợ dẫn đến đởm khiếp, tâm khí tổn hao mà sinh chứng mất ngủ. Triệu chứng: do đởm khiếp, tâm hoang mang nên gặp việc hay sợ hãi, nằm ngủ hay thấy chiêm bao, khi tỉnh dậy vẫn sợ hãi, mạch huyền tế. Điều trị: Bổ tâm khí để định chí. Bài thuốc “An thần định chí hoàn”, phục linh 12g, phục thần 12g, nhân sâm 8g, viễn chí 8g, thạch xương bồ 12g, long xỉ 12g, tùy chứng trạng của bệnh nhân có thể phối hợp với bài “Toan táo nhân thang”để điều trị: Cách dùng: Ngày uống một thang, sắc uống 3 lần trong ngày, uống trước khi ăn trưa, tối và trước khi đi ngủ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top