Đau gối do viêm gân bánh chè

(khoahocdoisong.vn) - Viêm gân bánh chè dấu hiệu chính là đau. Đau nằm ở vị trí trước gối nơi gân bị viêm ngày càng tăng gây khó vận động...

Hỏi: Tôi chơi bóng đá một lần nhảy đẩy bóng bị ngã sưng gối. Vết sưng khỏi lâu nhưng càng ngày đầu gối tôi càng đau. Có người bảo tôi bị viêm gân bánh chè. Xin KH&ĐS cho biết về bệnh này?

Đỗ Phương Hùng (Hà Nội)

PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn: Gân bánh chè là cấu trúc giải phẫu nối giữa xương bánh chè và xương cẳng chân (xương chầy). Viêm gân bánh chè thường xảy ra ở những vận động viên mà tính chất của môn thể thao đòi hỏi phải sử dụng động tác của gối nhanh, mạnh hoặc liên tục..

Dấu hiệu chính là đau. Đau nằm ở vị trí trước gối nơi gân bị viêm, nó có đặc điểm sau: Ngày càng tăng dần, âm ỉ hiếm khi là đau kinh khủng; Đau tăng khi vận động gấp duỗi gối như khi thực hiện các động tác: leo cầu thang, ngồi xổm,...; Đau tập trung; Đau có tính chất chu kỳ, đi từ đau liên tục, sau đó đến đau mạnh, giảm dần rồi lại tăng lên.

Tiến triển của nó có thể nhiều tháng. Viêm gân có thể tiến triển theo hướng khỏi tự nhiên, hoặc trở thành mạn tính. Có những trường hợp đứt gân do viêm là những biến chứng tuy hiếm nhưng rất nặng, có thể gặp đứt gân bánh chè hay đứt gân cơ tứ đầu. Triệu chứng khi đó biểu hiện bằng đau tăng đột ngột sau một cú nhảy... đồng thời mất hoàn toàn chức năng vận động của cơ.

Nếu các triệu chứng đau không giảm hoặc nặng hơn, ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt hoặc xuất hiện tình trạng sưng nề, tấy đỏ thì bạn cần phải đến khám và tư vấn ngay với bác sĩ...

Theo Đời sống
back to top