Đái tháo đường cẩn thận u thần kinh nội tiết

i tháo đường thường gặp trong hội chứng u tiết glucagon vì glucagon có tác dụng phân hủy glycogen và tăng sinh đường, tăng glucagon gây tăng đường máu. U có tính chất ác tính và có di căn ở thời điểm chẩn đoán.
đái tháo đường

Kiểm soát đường huyết để tránh biến chứng

U tiết glucagon là một u thần kinh nội tiết có nguồn gốc từ các tế bào alpha 2 của tụy. Hội chứng u tiết glucagon được đặc trưng bởi sự có mặt của u tiết glucagon phối hợp với tăng glucagon máu, ban hoại tử lan rộng, đái tháo đường, giảm axit amin máu, viêm miệng, khô nứt môi, thiếu máu bình sắc, huyết khối tĩnh mạch, sụt cân và các triệu chứng thần kinh tâm thần.

Đa số u tiết glucagon có nguồn gốc từ tụy, khoảng 80% các khối u xuất hiện riêng lẻ, 20% nằm trong bệnh cảnh của MEN 1. 75% u tiết glucagon có tính chất ác tính và có di căn ở thời điểm chẩn đoán. Tuổi khởi phát từ 50 – 59 tuổi.

Đái tháo đường thường gặp trong hội chứng u tiết glucagon. Vì glucagon có tác dụng phân hủy glycogen và tăng sinh đường, tăng glucagon gây tăng đường máu. Đái tháo đường khởi phát khi sản xuất insulin không phù hợp với sản xuất glucagon, hoặc là glucogon máu quá cao trong khi insulin vẫn bình thường hoặc sản xuất insulin bị rối loạn trong khi glucagon chỉ tăng nhẹ.

Bệnh nhân có u tiết glucagon thường có biểu hiện sụt cân, đau bụng, đái tháo đường, viêm dạ dày, viêm lưỡi, khô nứt lưỡi, loạn dưỡng móng…

Điều trị bằng cắt bỏ u, trường hợp không có khả năng cắt bỏ hoặc bệnh tái phát thì điều trị bằng hóa trị liệu.

PGS.TS Tạ Văn Bình (Nguyên giám đốc Bệnh viện Nội tiết TƯ)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top