Củ riềng chữa lang ben

(khoahocdoisong.vn) - Lang ben là bệnh nhiễm nấm làm mất sắc tố da. Dân gian có cách điều trị khá đơn giản bằng củ riềng.

Lang ben là một bệnh nhiễm nấm Pityrosporum ovale ngoài da thường gặp. Bệnh dễ lây thông qua tiếp xúc hoặc dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (quần áo, khăn tắm…). Bệnh không gây nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ bởi các mảng da sáng màu (mất sắc tố trắng hơn hẳn so với các vùng da xung quanh). 

Bệnh thường xuất hiện cổ, và bụng, lưng, có lúc ngứa lúc không. Khi ra mồ hôi thì ngứa nhiều hơn. Dần dần các vết trắng loang ra đầy mặt, đầy lưng.

Bệnh lang ben được Tây y chữa bằng các loại thuốc kháng nấm dùng ngoài da nhưng cũng có khả năng tái nhiễm từ đồ dùng hoặc quần áo mang mầm bệnh. Đông y có cách trị đơn giản, chỉ gồm có 2 vị: Củ riềng và giấm (loại giấm thanh, giấm nuôi càng tốt). Củ riềng, rửa sạch, lột vỏ, giã nát, cho vào nồi nhỏ. Thêm giấm cho ngập. Đun sôi kỹ. Lúc thuốc đang còn nóng, dùng kẹp bông thấm nước thuốc bôi đều lên toàn bộ vùng có lang ben.

Mới bắt đầu bôi sẽ cảm thấy rất rát, nhưng chỉ một lát sau lại thấy dễ chịu, bớt ngứa. Mỗi ngày chịu khó làm 1- 2. Sau 1 tuần lễ, các vết trắng mờ dần, không còn bị ngứa mỗi khi ra mồ hôi nữa. Sau 2 - 3 tuần, da trở lại bình thường.

Củ riềng Đông y gọi là cao lương khương, tên khoa học là Alpinia officinarum Hance, thuộc họ Gừng (Zingiberaceae). Theo Đông y, riềng vị cay, thơm, tính ấm. Có tác dụng giảm đau, làm ấm tỳ vị, kích thích tiêu hóa.

Lương y Hoàng Duy Tân (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top