Công nghệ đọc chất lượng vàng

(khoahocdoisong.vn) - Các công nghệ nào để nhận biết vàng thật hay vàng giả?

Hỏi: Các công nghệ nào để nhận biết vàng thật hay vàng giả?

Vũ Thúy Quỳnh (Hà Nội)

GS Phan Trường Thị, Viện trưởng Đá quý, vàng và trang sức Việt: Để nhận biết chất lượng vàng, người ta thường làm nhiều cách như dùng đèn khò, đem đi phân kim, sử dụng đá silic làm chỉ thị hay máy X-quang để đọc thành phần vàng. Khi đem khò, bất kỳ một người thợ kim hoàn nào cũng chỉ cần nhìn vào lượng vàng chảy ra đó là có thể biết ngay đó là vàng gì, vàng bao nhiêu phần trăm. Với các công cụ thiết bị hiện nay thì người ta có thể phát hiện được đến phần nghìn hàm lượng vàng. Thậm chí không bỏ sót 1gram vàng trong hàng tấn quặng, đất đá. Ở các ngân hàng lớn, người ta thường có chiếc máy X-quang phát hiện thành phần tuổi vàng. Nhưng nhược điểm là máy chỉ phân tích bề mặt của vàng, còn bên trong nó, dù có là đất đá thì máy cũng không phát hiện được.

Phương pháp cổ điển nhất của những người thợ thủ công là sử dụng đá silic và axit nitric để phát hiện. Khi cần biết chất lượng vàng, người ta mài chiếc nhẫn hoặc miếng vàng vào miếng đá, đổ axit nitric lên. Thành phần vàng ở mẫu nào tan trước thì tuổi vàng thấp hơn so với mẫu chuẩn. 

Người ta phân loại vàng ra thành nhiều loại dựa trên thành phần vàng, gồm có vàng 24K, vàng 18K và vàng 14K. Vàng 14K là loại vàng dùng để làm trang sức. Ngoài ra còn có loại vàng hợp kim không có giá trị thương mại. Hay trang sức mỹ ký là sản phẩm mà người ta mạ bên ngoài một chất bột có màu vàng lấp lánh, thành phần chất bột đó có thể có 4-5% là vàng. 

Phong Lâm

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top