Có tài, nhưng phải lạnh nhạt với đồng tiền

(khoahocdoisong.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào 15 vị trí. Để làm việc ở lĩnh vực được cho là quyền lực này, đòi hỏi người trẻ phải có bản lĩnh lạnh nhạt với đồng tiền.

Bình luận về thông tin Ủy ban Kiểm tra Trung ương tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào 15 vị trí, ông Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng đây là chủ trương đúng để có thế hệ kế cận tốt. Để làm việc ở lĩnh vực được cho là quyền lực này, đòi hỏi người trẻ phải có bản lĩnh lạnh nhạt với đồng tiền.

Vào làm không mất một đồng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ra thông báo tuyển dụng công chức năm 2018 cho 15 vị trí ngạch chuyên viên thuộc cơ quan này. Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu các ứng viên dự tuyển phải là sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc trong và ngoài nước. Nếu là các trường đại học nước ngoài, phải được công nhận về văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật. Tuyển dụng tài năng trẻ ở một cơ quan tưởng như chỉ có người đứng tuổi làm việc, có phải là chủ trương mới?

Việc tuyển dụng cán bộ trẻ, có tài năng, đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm từ lâu, nhưng thực hiện âm thầm. Thời tôi còn làm, chính tôi đã đến một số cơ sở đào tạo như Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh để tuyển chọn những học viên xuất sắc. Có những người được tuyển chọn sau đó trở thành ủy viên của Ủy ban Kiểm Tra Trung ương như anh Nguyễn Văn Nhân. Hay như anh Trần Tiến Hưng tốt nghiệp xuất sắc ở Học viện Tài chính cũng được nhận về làm việc ở Ủy ban Kiểm tra, sau này được cử đi học tiến sỹ, sau này cũng là ủy viên của Ủy ban Kiểm tra.

Nghĩa là thời đó, Ủy ban Kiểm tra TƯ chủ động đi tìm nhân tài về làm việc?

Đúng thế, cũng có nhiều người tài xin về làm việc và được tạo điều kiện tốt. Có một điều là tất cả những người này đều không mất một đồng nào để về Ủy ban Kiểm tra làm việc. Bản thân tôi là Phó Chủ nhiệm thường trực nên chủ trì việc tiếp nhận cán bộ, tôi không đưa bất cứ một ai có quan hệ họ hàng, anh em vào làm việc. Khi nhận một vài người trẻ về, cũng có ý kiến thắc mắc rằng trẻ như thế thì làm việc thế nào, tôi chỉ bảo, họ là con nhân dân, không phải con ông nọ cháu bà kia, có tài năng, nên cần được sử dụng.

Việc tuyển dụng khi ấy có lẽ khá cởi mở?

Đúng thế, và rất vô tư. Không bao giờ có chuyện chạy chọt, lợi dụng quen thân để xin xỏ vào vị trí nọ kia. Đáng mừng là những cán bộ trẻ tài năng này, sau đó đều thành đạt, đều giữ những vị trí nhất định trong Ủy ban Kiểm tra.

Ông nghĩ gì khi tuyển dụng những người trẻ, thiếu kinh nghiệm làm công việc vốn nhạy cảm và quyền lực?

Tôi đặt niềm tin ở thế hệ trẻ, tôi tin rằng nhiều người có lý tưởng cách mạng, có trí tuệ, có đạo đức, để giao phó trọng trách. Hơn nữa năm nào cũng có người nghỉ hưu, thì phải có cán bộ trẻ kế cận.

Hy vọng người sau sẽ giỏi hơn

Chuyện tuyển dụng vào một cơ quan được coi là quyền lực như Ủy ban Kiểm tra từ thời ông, đến nay có gì thay đổi?

Tôi không biết có thay đổi gì không, nhưng tôi hy vọng các đồng chí sau này sẽ làm giỏi hơn chúng tôi. Con hơn cha là nhà có phúc. Tuyển dụng những người trẻ có tài năng vào làm việc cũng là một cách để tạo ra nền tảng nhân lực tốt. Việc Ủy ban Kiểm tra TƯ ra thông báo tuyển dụng sinh viên xuất sắc một cách công khai, tôi rất là hoan nghênh. Tôi hy vọng việc tuyển dụng này được làm thực chất, đúng người, không có tiêu cực. Có như thế mới tạo ra những cán bộ có đủ trình độ thực sự phục vụ cho công việc kiểm tra.

Nếu cứ tuyển dụng công khai, tôi nghĩ có lẽ các cơ quan hành chính sự nghiệp nói chung sẽ tuyển dụng được không ít người trẻ có tài năng?

Vấn đề là chúng ta tuyển dụng như thế nào mà thôi. Bản thân các cơ quan, nếu thực sự mong muốn có người giỏi làm việc thì có nhiều cách để làm. Tạo cơ chế cởi mở, thông thoáng sẽ có nhiều người có nguyện vọng xin về làm việc. Chỉ sợ là những tiêu cực, nhũng nhiễu, gò bó bởi các mối quan hệ thân quen dẫn đến việc không tuyển dụng theo năng lực mà theo các tiêu chí khác.

Điều này phụ thuộc vào yếu tố nào?

Đó là nhận thức, cái tầm của người lãnh đạo. Từ thời tôi còn làm, tôi được lãnh đạo giao nhiệm vụ thực hiện việc tuyển dụng ấy một cách công khai, không ai mất một xu nào để được tuyển dụng về. Không bao giờ có ì xèo tiêu cực gì trong công tác tuyển dụng cán bộ. Có như thế thì mới thực sự tuyển được những người có năng lực, đáp ứng được đòi hỏi cao của công việc này.

Cần người lạnh nhạt với tiền bạc

Công việc ở Ủy ban Kiểm tra TƯ đòi hỏi người cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ, phải có năng lực như thế nào thưa ông?

Người trẻ hay người có tuổi thì cũng đều cần phải có năng lực, có tâm, có tầm, có sức khỏe, có nhiệt huyết. Những người trẻ chưa có kinh nghiệm sẽ được rèn luyện dần dần. Trong môi trường làm việc như ở Ủy ban Kiểm tra thì tôi tin việc cán bộ được đào tạo sẽ tốt lên từng ngày, tiến bộ từng ngày. Đây là cái lò đào tạo cán bộ đã lâu năm.

Cán bộ trẻ cũng đòi hỏi phải có tầm, có quá sức họ?

Tầm ở đây là khả năng tiếp thu, lĩnh hội tri thức, khả năng tiến bộ so với công việc thực tế. Ngoài ra, họ phải có tâm, thực sự mong muốn được làm việc gì cái chung, phải lạnh nhạt với tiền bạc. Không tham lam vơ vét, không nghĩ rằng vào cơ quan kiểm tra để có uy lực, có oai, có quyền đi tống tiền, dọa dẫm người khác.

Nhưng sức cám dỗ của đồng tiền lớn lắm, đâu dễ gì cưỡng lại?

Thế thì mới cần người có bản lĩnh, có ý chí, có lòng tự trọng. Đúng là có những người kinh nghiệm đầy mình, tuổi đời cũng thuộc vào hàng dày dạn, nhưng vẫn không chiến thắng nổi sức hút, sức cám dỗ của đồng tiền. Vậy thì yêu cầu người trẻ phải có năng lực ấy, liệu có khó? Tôi tin là rất nhiều người trẻ bây giờ có ý chí và giàu lòng tự trọng, họ không dễ gì sa ngã hay bị cám dỗ.

Tố chất đó có phải là đặc thù của người làm kiểm tra?

Như đã nói, công việc kiểm tra khá nhạy cảm, có thể nói là cũng khá quyền lực. Bởi nó động đến cái sai, động đến sinh mạng chính trị của con người. Nếu không có bản lĩnh, năng lực, trước sự cám dỗ của đồng tiền, thì e là khó mà làm tốt được công việc.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Theo thông báo tuyển dụng, có 5 chuyên ngành đào tạo tuyển dụng, gồm: luật (4 người), tài chính - ngân hàng (3 người), xây dựng cơ bản (3 người), quản lý đất đai và tài nguyên môi trường (3 người), công nghệ thông tin (2 người). Ngoài sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc ra, các ứng viên cũng phải đáp ứng 1 trong 3 tiêu chuẩn: Đạt giải 3 cá nhân trở lên tại một trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc bằng khen trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi quốc tế; Đạt giải 3 cá nhân trở lên tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế trong thời gian học ở cấp trung học phổ thông hoặc bậc đại học; Đạt giải 3 cá nhân trở lên tại cuộc thi Olympic thuộc một trong các môn toán, vật lý, hóa học, cơ học, tin học hoặc các chuyên ngành khác trong thời gian học ở bậc đại học được Bộ GD&ĐT công nhận.

 Thí sinh gửi hồ sơ dự tuyển qua đường bưu điện đến Vụ Tổ chức - Cán bộ, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra T.Ư, theo địa chỉ: số 4 Nguyễn Cảnh Chân, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Thời hạn nhận hồ sơ từ 1.10.2018 đến hết 30.10.2018 (tính theo dấu bưu điện). Thời gian phỏng vấn dự kiến vào ngày 15 - 20.11.2018.

Theo Đời sống
“Không dám tham nhũng”

“Không dám tham nhũng”

Năm 2023, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, có bước đột phá mới, đạt nhiều kết quả toàn diện.
Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Tại KLTT việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, TTCP chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Dư luận đặt câu hỏi có nên tiếp tục duy trì quỹ này khi có nhiều bất ổn.
Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Nhớ về Khoa học và Đời sống, chúng ta nhắc đến các vị Chủ nhiệm của Báo - những nhà khoa học tài năng, giàu lòng yêu nước, thương nòi, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.
70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

Đối với những người đã và đang công tác tại Khoa học và Đời sống, 70 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là mái nhà chung để trở về trong tình đồng nghiệp mến thương cùng niềm tự hào về tờ báo có truyền thống 65 năm.
back to top