Có một ngày đặc biệt - Ngày tránh thai thế giới

(khoahocdoisong.vn) - Nhân kỷ niệm lần thứ 12, Ngày Tránh thai Thế giới (26/9), Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (HLHPN) Việt Nam với sự đồng hành của Công ty TNHH Bayer tổ chức Hội thảo: “Hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới” với chủ đề “Chủ động tránh thai, trách nhiệm không của riêng ai” nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về nguyên nhân của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lợi ích của việc tránh thai…

Hiện nay, dân số Việt Nam là hơn 96 triệu người. Tỷ lệ tăng dân số từ trên 2%/năm 1993 đã giảm xuống còn 1,07% năm 2017. Theo Tổng cục Thống kê cho biết, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi) là trên 24,2 triệu người. Trung bình mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49) vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 - 2028. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai (BPTT) năm 2017 là 76,5%, tỷ lệ sử dụng các BPTT hiện đại là 65,4%.

Hiện nay, đối tượng trẻ vị thành niên, thành niên (VTN/TN) đang phải đương đầu với nhiều nguy cơ và thách thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục gồm: Thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết để chăm sóc bản thân, tỷ lệ phá thai cao, tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng... Giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng về KHHGĐ chính là một trong những cách thức đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất.

Dự kiến, kết thúc năm 2019 chương trình truyền thông về phòng tránh thai sẽ có hơn 25 triệu chị em phụ nữ trên khắp cả nước trực tiếp được chính những cán bộ dân số tư vấn bài bản về cách lựa chọn các phương pháp tránh thai phù hợp.

Trong năm 2019, để thuận tiện hơn cho các cán bộ dân số cũng như chị em phụ nữ tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng,  chương trình cho ra mắt App Mobile với tên “Sống chủ động” tổng hợp đầy đủ tất cả các kiến thức về sức khỏe sinh sản, các phương pháp ngừa thai, cũng là nơi giao lưu với các chuyên gia hang đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top