Chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh để giảm quá tải 

(khoahocdoisong.vn) - Qua 5 năm thực hiện “Đề án bệnh viện vệ tinh (BVVT) giai đoạn 2013-2018” đã chuyển giao kỹ thuật mới về 10 chuyên khoa cho 138 BV vệ tinh thuộc 62 tỉnh thành. Kết quả 85,5%  BV trong đề án BVVT có xu hướng giảm tỷ lệ chuyển tuyến.

Tuyến tỉnh làm chủ nhiều kỹ thuật cao

Phát biểu tại “Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018”, ngày 15/11, Bộ Trưởng Bộ Y tế cho biết, ngày 9/1/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 92/QĐ-TTg phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2012-2020, trong đó có nhiệm vụ: Thành lập và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh để giúp giảm tải bệnh viện. Mục tiêu của Đề án là nâng cao năng lực về khám bệnh, chữa bệnh cho các BVVT, thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cao trang thiết bị y tế, giúp người dân được khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao tại các cơ sở, không phải lên tuyến trên.

Nhìn lại chặng đường 5 năm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận những kết quả thực hiện Đề án dưới 2 góc độ là đối với ngành và với nhân dân. Trong đó, đối với nhân dân, người bệnh đã được hưởng nhiều kỹ thuật cao ngay tại địa phương mình. Bởi hiện nay, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã mổ được nội soi, can thiệp tim mạch, tiến hành phẫu thuật ghép tạng thành công... “Đây là những điều hạnh phúc nhất mà chúng ta nhìn thấy” – Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Y tế xem mô hình BVVT của Bệnh viện E.

Bộ trưởng Bộ Y tế xem mô hình BVVT của Bệnh viện E.

Còn trong hệ thống ngành, các y bác sĩ tuyến dưới được chuyên gia ở tuyến trên "cầm tay chỉ việc" thì trình độ tay nghề được nâng lên rõ rệt. Không chỉ có thế, thông qua hệ thống telemedicine, nhiều ca bệnh được hội chẩn trực tuyến, bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên, tỉ lệ tai biến cũng giảm đi, hiệu quả điều trị cao, giảm bệnh nhân tử vong. Đặc biệt, đề án BVVT có ý nghĩa nhân văn rất lớn, BV tuyến dưới được nâng cao trình độ thì các BV tuyến trên sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung thực hiện các kỹ thuật cao ngang tầm quốc tế và nghiên cứu khoa học...

Bộ trưởng đề nghị các bệnh viện tuyến cuối như BV Việt Đức, BV Bạch Mai, BV Nhi TƯ, BV K ... cần xây dựng các trung tâm đào tạo ngang tầm khu vực và quốc tế. Hơn nữa, cần quan tâm nâng cao trình độ tay nghề, sắp xếp lại tổ chức, quyết liệt cải cách hành chính, hẹn giờ khám cho bệnh nhân đỡ vất vả...

Giảm > 90% tỷ lệ chuyển tuyến

 PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sau 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh đã xây dựng và hình thành 23 BV hạt nhân và 138 BVVT. 10 chuyên khoa được đầu tư và ưu tiên phát triển là ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc...

Mô hình BVVT cũng phát triển và có nhiều hình thức phù hợp cho từng địa phương. BVVT phát triển rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước, không chỉ dừng lại phát triển ở các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tỉnh mà còn được thực hiện ở nhiều bệnh viện tuyến huyện như BVĐK huyện Mộc Châu, BVĐK Mường Khương, Lào Cai; BV, trung tâm Y tế huyện Tam Đường... BVVT không chỉ là những BV công lập mà còn ở các BV ngoài công lập. Tại TP Hồ Chí Minh xuất hiện phòng khám bệnh viện vệ tinh thu hút đông bệnh nhân đến khám và điều trị.

Trao bằng khen cho các bệnh viện làm tốt trong đề án BVVT.

Trao bằng khen cho các bệnh viện làm tốt trong đề án BVVT.

Những kết quả của Đề án BVVT đã từng bước giảm tình trạng quá tải của các BV, đặc biệt là tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thực hiện Đề án BVVT góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các BVVT, củng cố lòng tin của người dân với BVVT, tăng tỷ lệ người bệnh tới khám, điều trị tại BVVT, giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ BVVT lên bệnh viện hạt nhân ở tuyến trung ương.

Mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2016 -2020, BVVT tiếp tục được củng cố phát triển bảo đảm giảm > 90% tỷ lệ chuyển tuyến từ BVVT lên BV hạt nhân nhóm bệnh liên quan đến kỹ thuật đã được chuyển giao; 100% bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng thuộc các nhóm tiếp nhận kỹ thuật tại BV vệ tinh được BV hạt nhân đào tạo chuyển giao thêm các kỹ thuật mới; Giảm > 70% tỷ lệ chuyển tuyến từ BVVT lên BV hạt nhân...góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân do Đảng và Nhà nước giao cho ngành y tế.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top