Chống già nhanh sau khi nghỉ hưu

Chúng ta bị già đi rất nhanh sau khi nghỉ hưu, thậm chí, chỉ vài năm đã không còn nhận ra con người cũ. Để chống lại sự già nhanh này, yếu tố quan trọng đó chính là sự tương tác giữa bộ não và mối quan hệ xung quanh.

Già đến mức không nhận ra

Các tác giả đến từ University College London và Kings College London (Anh) đã thực hiện nghiên cứu từ 3.400 công chức và người lao động trí óc trong vòng 30 năm.

Chống lại sự già nhanh sau nghỉ hưu nên suy nghĩ tích cực và duy trì cuộc sống cân bằng.

Theo đó, trí nhớ và nhiều hoạt động não bộ khác suy giảm theo tuổi, đó là điều tất nhiên. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy nghỉ hưu là một mốc rất đặc biệt: kể từ thời điểm đó, trí nhớ ngắn hạn của những người này bất ngờ mất hơn đến 38% so với thời điểm trước đó. Họ hay lẫn, quên trước quên sau. Sức khỏe tinh thần suy giảm kéo theo nhiều mặt hoạt động sống khác. Đó có thể là lý do nhiều người bạn bè “nhìn không ra” chỉ sau vài năm hưu trí bởi họ trông già đi quá nhanh.

Theo một số người, yếu tố này liên quan đến các vấn đề về mất trí, sa sút trí tuệ đã trở thành mối đe dọa tử vong hàng đầu hiện nay, vượt qua cả tim mạch, ung thư và các bệnh không lây phổ biến khác.

Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, BSCKII Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần Quốc gia cho rằng, quan điểm này chưa thực sự chính xác. Bởi, sau khi nghỉ hưu, con người ta được nghỉ ngơi nên đầu óc sẽ nhẹ nhàng, giảm được các áp lực và stress mà công việc trước gây ảnh hưởng đến. Vì thế, nói làm già nhanh hơn là chưa thực sự đúng.

Thậm chí, vị chuyên gia cho rằng, khi được nghỉ ngơi mà người nghỉ có cuộc sống tốt như lao động tích cực, cuộc sống lành mạnh thì việc già nhanh càng không đúng. Bởi lúc này, con người ta sẽ thấy vui vẻ, thoải mái, tốt hơn đi làm nên khó mà già nhanh.

Những yếu tố giúp giảm sa sút trí tuệ

Phân tích sâu hơn, BSCKII Nguyễn Minh Tuấn cũng cho hay, để có cuộc sống tích cực thì việc tương tác với mọi người rất quan trọng. Như, chúng ta nên tham gia các hội nhóm, làm từ thiện giúp đỡ người khác hay đi du lịch, đi chơi với bạn bè… Với cách này, chúng ta sẽ giảm các stress do cuộc sống từ việc làm nhiều việc nhà, ở trong nhà nhiều, lo đến các vấn đề đời sống.

Đối với những người ít ra ngoài thì nên tham gia các hoạt động tại chỗ như đọc sách, xem ti vi, chơi cờ… Đây là các hoạt động luôn bổ ích cho trí não nên cũng sẽ hạn chế tình trạng sa sút trí tuệ sớm, chống lại sự già nhanh.

“Việc già sau thời điểm nghỉ hưu có chăng là do sự lớn tuổi nên cơ thể bị lão hóa. Điều này cũng như việc sa sút trí tuệ là do tuổi cao. Nếu nói được nghỉ ngơi với tăng sa sút trí tuệ là không chính xác. Trong đó, sa sút trí tuệ là do các tế bào não bị thoái hóa. Đây là vấn đề sinh học, do quy luật của con người. Ai cũng sẽ bị suy giảm nhưng nếu có cuộc sống tích cực, hoạt động trí óc phù hợp thì sẽ đẩy lùi được bệnh này.

Thậm chí, việc đọc sách, nghiên cứu các vấn đề còn giúp người lớn tuổi vận động các nơron thần kinh chưa được hoạt động để thay thế các nơron bị chết đi vì tuổi già”, BSCKII Nguyễn Minh Tuấn phân tích.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người sau khi nghỉ hưu chống lại sự già nhanh nên cố gắng duy trì cuộc sống cân bằng, tránh bị ảnh hưởng tâm lý rằng nghỉ hưu thì không còn có ích hay sống bám vào con cái. Thay vào đó, nên suy nghĩ tích cực đây là thời điểm nghỉ ngơi của bản thân. Nếu giúp đỡ con cái hay làm thêm các công việc trong mức độ, khả năng sức lực cho phép thì vẫn nên làm.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top