Chi hoại tử do không biết cách garo

(khoahocdoisong.vn) - Có rất nhiều người phải cắt cụt chi sau garo. Đây là một biến chứng rất không mong muốn do sự thiếu hiểu biết của người bệnh.

Anh Nguyễn Quang A., (27 tuổi, Hà Giang) bị rắn cắn ở bắp chân nên người nhà vội vã garo thật chặt trên đầu gối chân anh để ngăn nọc độc lan truyền lên cơ thể và tức tốc chuyển anh xuống Hà Nội. Sau 6 tiếng tới nơi thì chân anh đã tím đen và dù được điều trị rất tích cực, nhưng phần dưới garo vẫn bị hoại tử phải cắt bỏ.

Lời bàn: BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 cho biết, có rất nhiều người phải cắt cụt chi sau garo. Đây là một biến chứng rất không mong muốn do sự thiếu hiểu biết của người bệnh.

Trên nguyên tắc garo là có lợi vì nó đạt được nhiều mục tiêu bảo vệ sức khỏe người bệnh: Cầm máu (tránh cho máu chảy ở phần dưới quá nhiều), giữ chất độc (tránh cho chất độc lan tràn)…nhưng chính điều này dẫn đến nguy cơ hoại tử phần dưới garo vì máu không lưu thông đến được.

Để garo an toàn và đúng cách, cần sử dụng một vòng dây có thể đàn hồi, buộc thật chặt xung quanh phía trên chỗ tổn thương ít nhất 5cm.

Sau đó, cứ 30 phút thì lại nới lỏng ra một lần. Thời gian nới lỏng là 5 phút. Hết 5 phút thì lại garo thật chặt lại. Nới lỏng chỉ đủ để làm máu lưu thông chậm giúp mô phía dưới garo không bị thiếu máu đến mức hoại tử và điều này cũng giúp không gây ra chảy máu cấp tính khiến người bệnh tử vong vì mất máu hoặc nếu bị nhiễm chất độc, chất độc sẽ lan truyền, nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Tốt nhất không nên garo quá 6 giờ.

Nhật Hà

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top