Chỉ định cryo điều trị ung thư gan

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật cryo là sự diệt có định hướng các tế bào bằng cách làm đông lạnh tại chỗ các mô.

Hỏi: Xin hỏi, chỉ định của phẫu thuật cryo trong điều trị ung thư gan như thế nào? Tác dụng của phương pháp này là gì?

Lê Thanh Tùng (Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Phẫu thuật cryo là sự diệt có định hướng các tế bào bằng cách làm đông lạnh tại chỗ các mô. 

Cơ chế hiệu ứng xảy ra như sau: Với việc giảm nhiệt độ của các tinh thể đá trong mô và tiếp sau đó là trong quá trình làm nóng lên từ từ, sẽ xuất hiện một loạt quá trình vật lý, hóa học và sinh học, có thể gây tổn thương lên cấu trúc và chức năng các phần tử tế bào và các tổ chức mô trong vùng tác động cryo.

Với ung thư gan, phẫu thuật cryo được chỉ định trong các trường hợp: Ung thư gan nguyên phát lớn đang tiến triển; Đã có di căn gần và xa; U phát triển vào các mạch máu lớn; Khối u khu trú vùng rốn gan; Bệnh nhân cao tuổi, sức yếu, bệnh nặng kèm theo tim mạch, tuần hoàn máu, bệnh tăng trương lực cơ độ II – III; Bệnh tim bẩm sinh, xơ vữa tĩnh mạch kèm theo hiện tượng loạn nhịp tim; các khối u máu gan có thể dùng cryo như một phương pháp độc lập hoặc có thể kết hợp với thắt mạch…

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top