Chảy máu dạ dày vì thuốc Alaxan

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị đau đầu cần đi khám để tìm nguyên nhân điều trị, việc tự ý dùng thuốc có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Chị Nguyễn Vân A. (Hà Nội) được cấp cứu tới viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, mặt tái mét, đi ngoài ra máu… Kết quả nội soi chị bị chảy máu dạ dày phải điều trị và truyền hơn 1l máu mới ổn định. Nguyên nhân là do chị hay bị đau đầu và mỗi lần đau chị lại tự mua thuốc Alaxan để uống, bất kể lúc no hay đói và thường dùng trong một thời gian dài.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện Quân y 103, khi bị đau đầu cần đi khám để tìm nguyên nhân điều trị, việc tự ý dùng thuốc nói chung và Alaxan có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Chẳng hạn, Alaxan là thuốc kết hợp hai thành phần là paracetamol (thuốc giảm đau, hạ sốt) và ibuprofen (thuốc chống viêm không steroid) nên có tác dụng hạ nhiệt, giảm đau và chống viêm nhanh.

Tuy nhiên, thuốc có rất nhiều tác dụng phụ như gây rối loạn thần kinh (nhức đầu, chóng mặt), dị ứng ở da (nổi mẩn, ngứa), phù, rối loạn thị giác (nhìn mờ, rối loạn màu) …và  đặc biệt có tới 5 – 15% khi dùng thuốc gặp tai biến trên đường tiêu hóa: Trướng bụng, đau bụng, buồn nôn, nôn, nặng hơn là làm loét dạ dày tiến triển, chảy máu dạ dày, ruột...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top