Chăm sóc trí não tăng khả năng ghi nhớ

(khoahocdoisong.vn) - Muốn trẻ khỏe mạnh và thông minh, bên cạnh các yếu tố như di truyền, môi trường sống, phương pháp giáo dục, các bậc cha mẹ cần xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Một chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp não trẻ phát triển.

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Trưởng phòng Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng cho biết, vitamin E tự nhiên vô cùng quan trọng đối với não trẻ. Vitamin E cùng với DHA và lutein được tìm thấy ở các vùng não liên quan đến khả năng học hỏi. Bộ 3 chất dinh dưỡng quan trọng này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra nhiều hơn 81% liên kết não bộ, so với chỉ có riêng DHA. Vitamin E còn giúp bảo vệ DHA tránh khỏi oxy hóa, bảo toàn lượng DHA cung cấp cho não bộ. Vitamin E tự nhiên có hoạt tính sinh học gấp 1,5 lần vitamin E tổng hợp. Nguồn cung cấp vitamin E tự nhiên như quả bơ, hạt dẻ, quả óc chó, giá đỗ, rau chân vịt (cải bó xôi) các loại dầu thực vật.

Để trẻ thông minh, cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đa dạng. Các vitamin và khoáng chất trong thực phẩm giúp chuyển glucose thành năng lượng, axit amin thành chất dẫn truyền thần kinh, chất béo thiết yếu đơn giản thành dạng phức tạp hơn. Đặc biệt, các vitamin nhóm B như B1, B3, B5, B6, B12 (có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau), vitamin C (có trong rau, trái cây), axit folic (trong rau có màu xanh đậm), magiê (có trong rau xanh, các loại hạt), mangan (có trong các loại hạt, trái cây, trà) và kẽm (có trong hàu, cá, các loại hạt) rất tốt để phát triển trí não. Riêng đối với vitamin nhóm B, đặc biệt vitamin B6 cần cho sự duy trì các chức năng bình thường của não, giúp điều hòa sự sản sinh chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát giấc ngủ, cảm xúc. Vitamin này có nhiều trong thịt, cá, gan, quả hạch, đậu, chuối, quả bơ, lúa mì. Vitamin B12  giúp duy trì hoạt động của tế bào thần kinh, cần thiết cho vỏ bọc các sợi thần kinh. B12 có nhiều trong thịt bò, thịt gà, cá, lòng đỏ trứng, phomat. Vitamin C giúp não sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. Não cũng có một cơ chế để rút vitamin C về não nhiều hơn khi có nhu cầu. Vitamin C có nhiều trong các loại rau, hoa quả.

Để trẻ năng động, hoạt bát, nên chú trọng tới axit folic. Axit folic ảnh hưởng tới chức năng dẫn truyền tín hiệu thần kinh, khi thiếu dễ làm tinh thần buồn bã. Chất này có nhiều trong các loại rau lá xanh thẫm, hạt đậu, cám lúa mì, thịt lợn, thịt gà, tôm, cá, cua, sò, hến.

Mỗi người trong chúng ta sẽ già đi theo thời gian, và bộ não chúng ta cũng vậy. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm tăng năng lực của não bằng cách bổ sung cho não những dưỡng chất cần thiết. Ngay từ lúc trẻ, nếu biết sử dụng dinh dưỡng hợp lý để chăm sóc não bộ thì trí não của chúng ta sẽ minh mẫn, nhạy bén, khả năng ghi nhớ tăng cường, não khỏe con người sống sẽ tích cực hơn .

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top