Các món cháo cho trẻ lười ăn

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều bà mẹ muốn cho con ăn ngon miệng, tiện lợi mà không tính toán lượng thực phẩm có đủ dinh dưỡng không, kết quả là trẻ còi cọc, chậm lớn. Một bát cháo phải đủ đạm, dầu, mỡ, vitamin, khoáng chất, dễ ăn. Xin giới thiệu một số món ăn dinh dưỡng thích hợp cho trẻ lười ăn, chậm lớn.

Cháo ý dĩ hạt sen: Y dĩ 50g, hạt sen 50g, gạo 30g, đường 30g, gia vị vừa đủ, hành, mùi.  Gạo và ý dĩ vo sạch, xay nhỏ thành bột. Hạt sen ngâm nước cho mềm rồi cũng xay nhỏ. Tất cả cho vào nồi đun sôi nước, vừa đun vừa ngoáy cho bột tan, tránh lắng cặn. Cháo sôi  cho nhỏ lửa, khi chín cho gia vị vừa ăn, có thể cho đường cho dễ ăn. Món cháo này kích thích tiêu hóa, giúp trẻ chóng đói, hấp thu tốt, ngủ được. Ngày ăn 1 bữa, tuần ăn 3 ngày, ăn kéo dài càng tốt.

Cháo thịt cóc củ mài: Thịt cóc 10g, củ mài 20g, gạo tẻ 30g, gạo nếp 30g. Chọn cóc vàng, bóc bỏ da, bỏ phủ tạng chỉ lấy 2 đùi và mình cóc, cắt miếng ướp gia vị, hạt tiêu 20 phút, sau đó cho lên chảo phi hành mỡ cho thơm. Xào thịt cóc cho ngấm gia vị, cho nước vào đun sôi, cho 2 loại gạo vào ninh cho chín nhừ, nêm gia vị vừa ăn, cho chút hành mùi cho thơm, ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa. Món cháo cóc đủ dinh dưỡng cho trẻ bị cam và suy kiệt, ăn ngủ kém, suy dinh dưỡng kéo dài.

Cháo cà rốt ếch: Ếch 1 con 200g, gạo 50g, cà rốt 50g, gia vị vừa đủ, hành răm. Ếch lột da, bỏ phủ tạng, chặt bỏ 4 bàn chân và đầu, chặt vừa miếng để ăn, ướp gia vị, hạt tiêu, mì chính sau 20 phút, đem xào ếch cho ngấm gia vị với hành phi thơm. Cho tiếp nước vào nồi đun sôi, cho gạo đã vo sạch vào ninh cho thật nhừ. Khi cháo chín nêm gia vị vừa ăn, cho thêm một chút hành răm cho thơm, ăn nóng trong ngày. Món cháo ếch có đủ dinh dưỡng cho trẻ bị bệnh cam, chóng khỏe và nhanh lành bệnh. Tuần ăn 3-4 bữa. Có thể gia giảm cho thêm cà rốt nạo nhỏ, bữa cho thêm lá rau thái nhỏ cho đỡ ngán.

Cháo chim bồ câu vỏ quýt: Chim bồ câu 1 con 250g, nếu không có chim bồ câu có thể thay thế bằng chim cút, chim ngói. Gạo tẻ 30g, gạo nếp 30g, trần bì (vỏ quýt) 5g, gia vị vừa đủ, hành tươi, rau thơm.

Chim vặt sạch lông, hơ qua lửa cho hết lông tơ, bỏ chân và đầu, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, bỏ phủ tạng, ướp gia vị, hạt tiêu 20 phút rồi xào với hành phi thơm cho ngấm gia vị. Cho nước vào đun sôi, cho gạo vào ninh nhừ, khi cháo chín nêm gia vị mắm muối vừa ăn. Ăn nóng trong ngày, tuần 3 bữa. Trước khi bắc ra cho vỏ quýt vào đun sôi lên là được. Món cháo này bổ dưỡng, rất tốt  với điều trị bệnh cam, nâng cao thể trạng, kích thích tiêu hóa.

BS Kim Lan (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top