Các cây thuốc nam chữa xơ gan

(khoahocdoisong.vn) - Cây an xoa, cây cà gai leo, cây mã đề, cây bán chi liên... là những cây thuốc, vị thuốc rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về gan.

1. Cây an xoa giải độc, mát gan, hỗ trợ điều trị ung thư 

Cây an xoa hay còn gọi là cây tổ kén cái. Cây thường mọc ở những nơi ẩm ướt, thuộc loại thân gỗ, mọc thành từng cụm, lá rộng to bằng bàn tay và có lông trắng, cứng. Hoa  màu tím, quả dài và nhỏ như hình con sâu. Khi quả  non thì có màu xanh nhưng càng về già thì càng lộ màu nâu.

Cây an xoa tính bình, có tác dụng mát gan, giải độc, tăng cường và phục hồi chức năng gan, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư gan. Cách dùng cây an xoa làm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan: Lấy 70g gồm lá và thân an xoa khô, cà gai leo 30g sắc với 1 lít nước, sắc cạn còn 400ml nước để uống trong ngày. 

2. Cà gai leo phục hồi chức năng gan
Cà gai leo còn có tên khác là cà gai dây, cà vạnh, cà quýnh, cà lù, cà bò, cà hải nam, cà quạnh, quánh, gai cườm. Cà gai leo phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc cho đến Huế tại Việt Nam.

Cây cà gai leo.

Cây cà gai leo.

Cà gai leo được xem là cây thuốc nam có tác dụng giải độc gan tốt nhất hiện nay. Với tác dụng phục hồi chức năng gan, bảo vệ tế bào gan, điều trị vàng da, cà gai leo giúp hỗ trợ cho điều trị bệnh xơ gan rất hiệu quả. Cách dùng: 30g cà gai leo, 70g an xoa sắc nước uống hàng ngày (theo hướng dẫn ở trên).

3. Bán chi liên chỉ báng bụng
Bán chi liên là vị thuốc nam có tác dụng xổ tiêu, khi bị xơ gan bệnh nhân không đào thải được độc tố khỏi cơ thể, do vậy cơ thể bị tích nước dẫn tới tình trạng bị trướng bụng. Trong trường hợp này bệnh nhân xơ gan nên sử dụng cây bán chi liên sắc uống. Cây thuốc này sẽ giúp người bệnh xổ được chất độc ra khỏi cơ thể, cách dùng như sau: Bán chi liên 20g, xạ đen 30g, cà gai leo 30g. Các vị trên đem rửa sạch rồi sắc với 1 lít nước, sắc cạn còn 300ml nước, chia uống trong ngày (dùng liên tục 1tuần sẽ có chuyển biến tích cực).

4. Mã đề trị xơ gan cổ trướng
Mã đề có tính mát, là vị thuốc nam được dùng nhiều trong những trường hợp bệnh nhân bị sỏi thận, mắc các bệnh về gan. Có thể dùng cây mã để hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan cổ trướng như sau: mã đề tươi 50g (hoặc khô 30g), quả dứa dại khô 100g, cây chó đẻ 100g, bột tam thất bắc 6g. Lấy 3 vị đầu của bài thuốc rửa sạch, sắc với 2 lít nước, sắc cạn còn 500ml chia làm 3 phần uống trong ngày. Mỗi lần hòa thêm với 2g bột tam thất bắc để uống. Duy trì liên tục cách dùng trên trong 1 tháng là có chuyển biến. Sau 1 tháng giảm lượng bột tam thất bắc xuống còn 3g/ngày.

BS Bảo Quốc, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba)

Mai Nguyễn (ghi)

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top