Các bệnh thường gây tăng huyết áp cấp tính

Tăng huyết áp cấp cứu là tình huống THA kèm theo các biến chứng nặng cần phải hạ huyết áp xuống tức thì để tránh tổn thương các cơ quan đích, thường huyết áp trên 200/100mmHg.

Ảnh minh họa.

Hỏi: Tôi nghe nói bệnh tăng huyết áp cấp tính rất nguy hiểm nhưng không rõ bệnh có xảy ra trên nền bệnh nào không? Dùng thuốc gì để hạ?

Đỗ Mạnh Toàn (Hà Nội)

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện E: Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi là tăng huyết áp (THA) khi huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 140mmHg và hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn hoặc bằng 90mmHg.

THA cấp cứu là tình huống THA kèm theo các biến chứng nặng cần phải hạ huyết áp xuống tức thì để tránh tổn thương các cơ quan đích, thường huyết áp trên 200/100mmHg. Các tình huống thường gặp trong THA cấp cứu: Bệnh não do THA; THA và nhồi máu cơ tim; THA và đau ngực không ổn định; THA kèm tách thành động mạch chủ; Suy tim trái cấp do THA; THA kèm xuất huyết dưới nhện và xuất huyết não; Cơn THA trong u tủy thượng thận; THA do dùng các thuốc kích thích (cocain, amphetamin…); THA quanh phẫu thuật; THA trong tình trạng sản giật và tiền sản giật.

Khi có biểu hiện tăng huyết áp cấp cứu bệnh nhân phải được nhập viện và theo dõi sát tại bệnh viện có chuyên khoa tim mạch và cấp cứu.Dùng các thuốc hạ huyết áp đường truyền tĩnh mạch. Việc lựa chọn thuốc cụ thể tùy từng trường hợp có liên quan đến các bệnh kèm theo và các tổn thương cơ quan đích của bệnh nhân, theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Mức độ hạ huyết áp tùy từng trường hợp cụ thể.

Thúy Nga (ghi)

Theo Đời sống
back to top