Các bài tập nằm giúp giảm đau

(khoahocdoisong.vn) - Các bài tập này giúp bệnh nhân giảm đau, giãn cơ, phục hồi chức năng cột sống, dự phòng và tránh tái phát thoát vị đĩa đệm.

Các bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là các bài tập nhằm làm tăng tính linh hoạt của cột sống, giảm áp lực đĩa đệm, vững chắc hệ dây chằng và chắc khỏe các khối cơ vùng cột sống. 

Các bài tập phục hồi có thể áp dụng ở giai đoạn cấp tính, bán cấp tính, mạn tính cũng như giai đoạn tập để dự phòng tái phát. Trong giai đoạn cấp tính (6 ngày đầu của bệnh), bệnh nhân rất đau, thực hiện 3 bài tập nằm giúp giãn cơ, giảm áp đĩa đệm để giảm đau sau đây.

Tư thế nằm ngửa, đặt gối dưới đầu gối: Bệnh nhân nằm ngửa, lưng tiếp xúc với mặt phẳng, hai chân duỗi thẳng, kê một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối. Mục đích: Giúp cân bằng lực và điều chỉnh đường cong sinh lý cột sống cho người bệnh.

Tư thế nằm nghiêng co chân sang một bên: Bệnh nhân nằm nghiêng sang bên không đau, co chân sang một bên, đặt giữa hai chân 1 chiếc gối nhỏ. Mục đích: Giúp phần lưng được kéo giãn và giảm áp lực phần cột sống thắt lưng.

Tư thế nằm nghiêng kéo giãn khớp cột sống thắt lưng bên đau: Bệnh nhân nằm nghiêng về một phía sao cho chân đai ở phía trên, đầu gối co lại ở tư thế đỡ đau hơn. Mục đích: Giúp giảm cơ và các khớp cột sống bên bị thoát vị đĩa đệm.

TS.BS Nguyễn Văn Tuấn (Chủ nhiệm Bộ môn Phục hồi chức năng, Bệnh viện Quân y 103)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top