Bướu cổ làm cho cổ họng ứ đầy

(khoahocdoisong.vn) - Bướu cổ có thể nhận biết bằng cách sờ cổ. Nếu cổ bị cứng, to ra thì bướu đã lớn, khi bướu nhỏ hầu như ta không thể cảm nhận được.

Hỏi: Gần đây tôi phát hiện bị bướu cổ, cảm giác cổ họng đầy ứ, khó nuốt, khó thở. Xin bác sĩ cho biết, bướu cổ có nên mổ không? Nếu dùng thuốc có tốt hơn không?

Nguyễn Thị Nhàn (Hà Đông)

Ths.BS Mai Văn Sâm, BV Ung bướu Hưng Việt cho biết, bướu cổ có thể nhận biết bằng cách sờ cổ. Nếu cổ bị cứng, to ra thì bướu đã lớn, khi bướu nhỏ hầu như ta không thể cảm nhận được. Bướu giáp được chỉ định phẫu thuật nếu điều trị nội khoa không có kết quả. Khi phẫu thuật bướu giáp lành tính, bác sĩ thường để lại một phần mô tuyến giáp để phần mô này tiết nội tiết tố tuyến giáp, duy trì hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể.

Có những trường hợp phần mô tuyến giáp để lại không tiết đủ hormon theo sinh lý cơ thể thì bệnh nhân phải bổ sung thêm thuốc nội tiết tố. Chỉ định cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp là bắt buộc khi có nguy cơ ung thư tuyến giáp. Tuyến giáp là một trong số các tuyến nội tiết có liên quan đến các tuyến nội tiết khác (trong đó có tuyến sinh dục) và vì vậy, ảnh hưởng lên toàn cơ thể trong đó có cả vấn đề sinh sản.

Khi đã cắt toàn bộ tuyến giáp, bệnh nhân sẽ được dùng thuốc bổ sung hormon giáp. Việc cắt bỏ hay giữ lại bướu giáp phải được thăm khám và làm xét nghiệm đầy đủ. Sau cắt bướu giáp bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường.

Theo Đời sống
back to top