Bong gân và tổn thương dây chằng

(khoahocdoisong.vn) - Bong gân chính là tổn thương dây chằng ở các khớp. Các vị trí dây chằng bị tổn thương thường gặp là khớp cổ tay, cổ chân, vai, khuỷu tay... gồm các týp khác nhau.

Hỏi: Tôi bị ngã, sưng khuỷu tay không cử động được. Mọi người bảo tôi bị bong gân nhưng đi khám bác sĩ kết luận: Đứt dây chằng týp 3. Xin hỏi, hai bệnh này có gì khác nhau không? 

Nguyễn Ngọc Hà (Hải Phòng)

PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn: Bong gân chính là tổn thương dây chằng ở các khớp, đây là phần liên kết 2 xương lại với nhau, bong gân là một cách gọi dân gian với dạng chấn thương này. Các trường hợp dẫn đến chấn thương dây chằng thường là chơi thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn trong sinh hoạt hằng ngày...

Các vị trí dây chằng bị tổn thương thường gặp là khớp cổ tay, cổ chân, vai, khuỷu tay... gồm các mức độ khác nhau: Týp 1: Dây chằng bị giãn.

Týp 2: Dây chằng bị đứt một phần.

Týp 3: Dây chằng bị đứt hoàn toàn.

Xác định mức độ chấn thương đúng để điều trị đúng. Cần dựa vào các biểu hiện qua thăm khám tại chỗ, nếu người bệnh chỉ thấy sưng đau, cảm giác mất vững khi vận động thì dây chằng bị giãn hoặc có đứt một phần nhưng nếu vừa sưng đau, mất vững và vừa bầm tím thì rất có thể dây chằng đã bị đứt một phần hoặc hoàn toàn.

Để khẳng định chắc chắn hơn bệnh nhân cần được chụp X-quang, ngoài ra có thể phải làm siêu âm và chụp cộng hưởng từ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top