Bỏ thuốc lá 3 tháng tinh trùng khỏe trở lại

Có nhiều trường hợp bị vô sinh thứ phát, sau khi soi tinh trùng của người chồng cho thấy rất ít tinh trùng và các con tinh trùng này yếu. Thế nhưng sau 3 tháng cai thuốc lá, tinh trùng nhiều và khỏe hơn, sau đó thụ thai sinh ra con khỏe mạnh.

Hỏi: Vợ chồng tôi đã có con thứ nhất cách đây 5 năm, nay muốn sinh con thứ 2 nhưng vẫn chưa được. Khi đi khám, chồng tôi ít tinh trùng, bác sĩ khuyên cần phải bỏ thuốc lá mà không kê đơn thuốc gì. Vậy, bỏ thuốc lá có giúp tinh trùng nhiều lên không?

Nguyễn Thúy Đào (Hà Tĩnh)

Không nên dùng thuốc lá

ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, Bệnh viện nam học và hiếm muộn Việt Bỉ: Vô sinh thứ phát đang ngày càng gia tăng do môi trường sống và áp lực công việc, thực phẩm, đồ ăn chứa nhiều hóa chất độc hại. Có nhiều trường hợp bị vô sinh thứ phát, sau khi soi tinh trùng của người chồng cho thấy rất ít tinh trùng và các con tinh trùng này yếu. Thế nhưng sau 3 tháng cai thuốc lá, tinh trùng nhiều và khỏe hơn, sau đó thụ thai sinh ra con khỏe mạnh.

Trong quá trình cai thuốc người chồng cũng không cần sử dụng thuốc gì. Điều này cho thấy, thuốc lá tác động rất nhiều đến tinh trùng nói riêng và sức khỏe sinh sản nói chung. Bởi trong thuốc lá có nhiều chất hóa học. Các chất này khi vào cơ thể sẽ làm giảm số lượng tinh trùng (có thể làm giảm khả năng sinh tinh trùng và diệt tinh trùng đã có), tinh trùng yếu và hình thái tinh trùng bị thay đổi. Do đó, để an toàn cho sức khỏe và giúp quá trình sinh sản được tốt, nam giới cần bỏ thuốc lá ít nhất 3 tháng trước khi thụ tinh.

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top