Bộ thiết bị đo sạt lở đất

Bộ thiết bị đo sạt lở đất là ý tưởng của nhóm học sinh đến từ trường THPT chuyên Vị Thanh, Hậu Giang.

Nguyên liệu để chế tạo bộ thiết bị gồm: các ống nhựa có kích thước đường kính x chiều dài: 49mm x 4.000mm, 34mm x 4000mm; 49mm x 60mm, 6 khớp nối ống nhựa, 6 đầu bịt ống, 6 nắp bịt cao su, 6 thước chia vạch bằng giấy và một số dụng cụ như kéo, keo dán nhựa, cưa, keo dán sắt…

Bộ thiết bị đo sạt lở đất giúp ích cho việc phát hiện sớm các vụ sạt lở đất.

Thiết bị hoạt động theo nguyên tắc: Ở những vùng có nguy cơ sạt lở đất, do kết cấu và liên kết giữa các thành phần trong đất yếu nên nước dễ vào bên trong đất. Giải pháp của bộ thiết bị đo sạt lở đất là theo dõi sự thẩm thấu của nước tại các vị trí có nguy cơ sạt lở. Sử dụng một ống nhựa ngoài làm trụ cố định rồi thả ống nhựa chứa chất khí vào bên trong.

Do tác dụng của lực đẩy acsimet FA>P, phần nước bên trong ống nhựa ngoài sẽ đẩy ống chứa khí nhô cao, giúp chúng ta ghi nhận độ cao tại thời điểm đó. Sau một khoảng thời gian, mực nước bên ngoài sẽ rút xuống nên nước bên trong ống nhựa cũng được đưa ra ngoài, giúp ta tiếp tục ghi nhận được độ cao rồi xử lý số liệu để kiểm tra cấp độ sạt lở đất. Ưu điểm của thiết bị là tính đơn giản, không đòi hỏi trình độ cao nên hướng đến nhiều đối tượng.

Do vậy có thể sử dụng ở quy mô gia đình để phát hiện sớm các vụ sát lở cũng như mức độ sạt lở, từ đó có biện pháp phòng chống thích hợp.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top