Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) vừa có văn bản phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ về việc xin ý kiến về quản lý phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Theo ý kiến từ Bộ KH&CN, tại Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quy định rõ Sở GTVT tại các địa phương có nhiệm vụ “tiếp nhận, cập nhật danh sách doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, phương tiện tham gia trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh, thành phố và Bộ GTVT, cung cấp danh sách cho cơ quan Cảnh sát giao thông, cơ quan thuế cùng cấp để kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, phương tiện tham gia thí điểm”.
Vì vậy, Bộ KH&CN đề nghị nội dung báo cáo cần cung cấp đầy đủ số liệu về số lượng lớn đơn vị vận tải, phương tiện đã tham gia đề án thí điểm tại từng địa phương.
Từ đó bổ sung nội dung đánh giá về tốc độ phát triển phương tiện tham gia thí điểm, những tác động, ảnh hưởng tới việc ùn tắc giao thông, an toàn giao thông của mỗi địa phương.
Về biện pháp quản lý, đối với Sở GTVT thì “rà soát tuyến đường, phố có biển báo cấm xe taxi thì đồng thời đề xuất UBND cấp tỉnh cho phép bổ sung biển báo phụ cấm cả xe hợp đồng nhằm đảm bảo công bằng giữa các loại kinh doanh”.
Bộ KH&CN đề nghị xem xét tính khả thi của biện pháp vì hiện nay các phương tiện giao thông tham gia dịch vụ vận tải hành khách dù có gắn phù hiệu xe hợp đồng nhưng khó nhận biết sự khác biệt này đối với phương tiện giao thông không tham gia dịch vụ vận tải hành khách.
Vì vậy, việc phát hiện sai phạm đối với các phương tiện này khi đi vào tuyến đường phố có biển cấm là khó khăn.
Bộ KH&CN cũng đề nghị Bộ GTVT có báo cáo đánh giá hiệu quả cụ thể, chi tiết và có các biện pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong quá trình khiển khai đề án thí điểm.
Thanh Nhàn
(tổng hợp)